I. ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết Công tác nắm bắt dư luận xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của chi bộ và quản lý của chính quyền. Làm tốt công tác này nhằm thực hiện có hiệu quả việc triển khai và nắm bắt thông tin phản hồi việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách, quy định liên quan đến ngành sẽ mang hiêu hiệu quả cao trong việc nâng cao và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường.
II. NỘI DUNG Nắm bắt dư luận xã hội là hoạt động thu thập, tổng hợp, phân loại của các chủ thể đối với các ý kiến, quan điểm, thái độ có tính chất phán xét, đánh giá của các nhóm xã hội trước những vấn đề mang tính thời sự, có liên quan tới lợi ích chung.
1. Thực trạng công tác nắm bắt dư luận xã hội tại đơn vị:- Chi bộ đã xây dựng, ban hành các kế hoạch triển khai hoạt động công tác nắmbắt dư luận xã hội.- Công tác nắm bắt dư luận xã hội được chi bộ, nhà trường chú trọng.- Chi bộ đã phân công các đảng viên nắm bắt tình hình dư luận xã hội theo tổchuyên môn.- Thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện, giải quyết các vướng mắc gặp phải.2. Những thuận lợi khó khăn khi thực hiện * Thuận lợi:- Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ các cấp.- Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin trong công tác tuyên truyền, truyền thôngcủa ngành được triển khai thường xuyên trong nhà trường.- Công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được Lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉđạo, triển khai đa dạng cách thức, hình thức nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xãhội, như: thông qua các cuộc họp tổ chuyên môn định kỳ hàng tháng, sinh hoạt củachi ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể; qua các cuộc họp để nắm bắt tình hình dư luậntrực tiếp ở các tổ, qua hệ thống thông tin liên lạc, mạng xã hội (điện thoại, email,facebook, zalo... )- Cán bộ quản lí nhà trường tận tâm, thực hiện đúng quy định.- Đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn thực hiện tốt công việc.- Tập thể chi bộ và nhà trường luôn vui vẻ, hòa đồng, dân chủ.- Cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cho công tác giáo dục.- Mọi chế độ chính sách, quy chế chi tiêu nội bộ được giải quyết kịp thời, đầy đủ.- Tính trong 9 tháng đầu năm 2024, chưa có vấn đề dư luận xã hội quan tâm.* Khó khăn: Việc triển khai quán triệt thường cấp trên đưa xuống thực hiện 1 chiều, ý kiến trái chiều ít thay đổi từ đó giáo viên ngại ý kiến nên có lúc chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của mọi người.3. Một số giải pháp thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới: Thứ nhất, định hướng và lập kế hoạch: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp chi bộ và chính quyền định hướng và lập kế hoạch công tác trong mọi lĩnh vực trong quá trình lãnh đạo, quản lý phù hợp với nhu cầu và mong muốn của tập thể nhà trường. Thứ hai, xây dựng, củng cố niềm tin và tình cảm của giáo viên, công nhân viên: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp chi bộ và chính quyền kịp thời vào cuộc xử lý, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt là những vấn đề bức xúc phát sinh, từ đó góp phần xây dựng niềm tin và tình cảm của giáo viên, công nhân viên và học sinh đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền. Thứ ba, giải quyết nhanh chóng sự việc phát sinh: Từ những thông tin thu thập được thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội, chi bộ và chính quyền kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề, sự việc phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh tình trạng gia tăng và làm phức tạp hơn, khó giải quyết, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Thứ tư, tăng cường quan hệ giữa chi bộ, chính quyền và giáo viên, công nhân viên: Việc nắm bắt dư luận xã hội giúp tăng cường quan hệ giữa chi bộ, chính quyền và tập thể giáo viên, công nhân viên, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nhà trường, đây chính là nền tảng, động lực, sức mạnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển công tác giáo dục. Thứ năm, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động: Công tác nắm bắt dư luận xã hội cũng giúp chi bộ và chính quyền giám sát và đánh giá hiệu quả của các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đối với trường học, từ đó đưa ra những điều chỉnh và biện pháp, quyết sách phù hợp với thực tiễn, nhất là có thể đánh giá tình hình, nhận định, đón đầu trước các xu thế để có biện pháp chủ động trong quá trình lãnh đạo, điều hành, tránh vào thế bị động, bất ngờ. Bên cạnh đó, thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội giúp cho Lãnh đạo nhà trường hiểu rõ hơn về những xu hướng và ý kiến đang được quan tâm trong cộng đồng. Dựa trên những thông tin thu thập được từ công tác nắm bắt dư luận xã hội, nhà trường có thể đưa ra các quyết định và chính sách phù hợp với nhu cầu của tập thể giáo viên, công nhân viên. Công tác nắm bắt dư luận xã hội còn giúp Lãnh đạo nhà trường xây dựng được hình ảnh và thương hiệu tốt trong mắt phụ huynh học sinh và các em học sinh gắn với tăng cường tương tác và giao tiếp với cộng đồng, từ đó nâng cao sự tin tưởng và đồng tình của phụ huynh học sinh và các em học sinh . Đồng thời, công tác nắm bắt dư luận xã hội giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn phức tạp trong cộng đồng, từ đó đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu cấp ủy, đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, tạo dư luận xã hội đồng thuận trong tập thể nhà trường.III. KẾT LUẬN Nói tóm lại Công tác nắm bắt dư luận xã hội là một hoạt động cần thiết giúp nhà trường thực hiện hoạt động giáo dục đúng quy định, sáng tạo và hiệu quả góp phần phát triển nhà trường và nền giáo dục tốt.Bình Tân, ngày 14 tháng 09 năm 2024