Bạn đã bao giờ ao ước ngồi bên cửa sổ lớp học ngắm nhìn thế giới muôn màu, bầu trời trong xanh, ánh nắng lấp lánh, mây bay ngang trời, làn gió mát lành,… Thiên nhiên quanh bạn thật thú vị và lớp học với những tiết học văn mơ ước…
Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi đến với một giờ văn như thế - Không gian mở, tâm hồn mở rộng hát ca cùng tiết dạy mẫu của cô Đặng Thị Thêu vào chiều ngày 28/2/2024 tại lớp 8.1 với bài “Cây sồi mùa đông” (Iu-ri Na-ghi-bin).
Đến dự giờ cùng lớp có mặt của toàn bộ giáo viên Tổ Ngữ Văn.
Tiết học bắt đầu với phần dẫn dắt nhẹ nhàng nhưng gợi nhiều hứng thú cho học sinh. Cô đã hướng dẫn học sinh ôn lại kiến thức về thể loại truyện với trò chơi ô chữ “Ai nhanh hơn” các em khám phá giải mã từng ô chữ hàng ngang và tìm ra bí mật của ô chữ hàng dọc. Với sự nhanh trí của các bạn bức khởi động cho tiết học trở nên hấp dẫn, gợi nhiều hứng thú tạo tâm thế tốt nhất cho bài học mới.
Học sinh khởi động với trò chơi ô chữ “Ai nhanh hơn”
Tiến trình bài học "Cây sồi mùa đông" được cô giáo hướng dẫn học sinh trải nghiệm của văn bản. Cô đã cho học sinh khám phá đất nước Nga xa xôi của thập niên 60 thế kỉ XX. Cả lớp đã cùng cô tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp văn chương của nhà văn Nga Iu-ri Na-ghi-bin. Các em chăm chú ngắm nhìn hình ảnh của tác giả, hình ảnh của những bìa sách – những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn. Điều lý thú khi cô giới thiệu về cây sồi cho học sinh biết đây là một loài cây phổ biến ở xứ lạnh – là một biểu tượng đẹp đẽ về sức sống mạnh mẽ đã đi sâu vào nhiều tác phẩm văn học.
Hình ảnh học sinh đang chăm chú lắng nghe
Truyện ngắn “Cây sồi mùa đông” được khai thác để làm rõ đặc trưng thể loại truyện. Cô rất hài lòng khi giao nhiệm vụ học tập cho học sinh và hầu như các bạn đã soạn phiếu học tập. Tiết học diễn ra một cách nhịp nhàng, cô giáo mời đại diện các nhóm lên trình bày các phần trong phiếu học tập. Quả thật khi các em tự mình suy ngẫm và phản hồi, tiết học trở nên sâu lắng hơn. Thật tuyệt khi các bạn tìm hiểu về: đề tài, bối cảnh, cốt truyện, nhân vật, chủ đề tư tưởng một tác phẩm phải không? Các bạn được nghe ý kiến của nhau, nhận xét và bổ sung cho nhau. Cô giáo lắng nghe ý kiến của học sinh, phân tích kĩ từng chi tiết trong tác phẩm để làm rõ tính cách nhân vật, làm nổi bật chủ đề, tư tưởng tác phẩm.
Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh hoàn toàn đồng điệu khiến cho tiết học như một dòng nước mát với nhiều cảm xúc khó quên. Cô giáo đã để học sinh học tập với thái độ chủ động, khích lệ tinh thần học sinh với những tình huống hài hước, câu trả lời thú vị. Sau khi các em ý kiến, cô đã phân tích sâu hơn, mở rộng và nâng cao hơn để các em nắm chắc một lần nữa kiến thức đặc trưng thể loại truyện và thông điệp của tác phẩm. Cậu bé Xa-vu-skin cũng như các em ngồi đây sẽ là “những công dân tuyệt diệu và bí ẩn của tương lai”. Từ kiến thức bài học, cô đã truyền cảm hứng cho các em về việc rèn luyện những phẩm chất cần có của những công dân tương lai nhằm xây dựng một cuộc sống lành mạnh và tốt đẹp.
Tiết học lắng đọng lại với việc lắng nghe những chia sẻ của các em học sinh. Tâm tư của các em được các giáo viên lắng nghe với thái độ trân trọng. Sau tiết học, cả giáo viên và học sinh đề nhận được bài học của riêng mình: Cánh cửa lớp học mở ra cánh cửa thế giới muôn màu với nhiều suy ngẫm “về tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người, sứ mệnh của giáo dục là đào tạo những con người với những giá trị tốt đẹp tiềm tàng, ẩn sâu bên trong như những hạt giống tâm hồn cần được tưới tắm – “HẠT GIỐNG CHÂN, THIỆN, MĨ”.
Với lòng biết ơn đến cô giáo đã mang lại một tiết học đầy say mê và hứng thú, niềm hi vọng về một sự thay đổi đẹp đẽ nhất bên trong mỗi chúng ta…
Sau khi tiết dạy kết thúc, tổ Ngữ Văn đã tiến hành họp lại để rút kinh nghiệm cho tiết dạy mẫu. Theo đánh giá của các thành viên trong tổ, tiết dạy của cô Thêu đã đảm bảo được mục tiêu, tiến trình hoạt động dạy học mà tổ đã xây dựng, tạo được hứng thú học tập của học sinh đối với bộ môn Ngữ Văn. Trong buổi học tổ chuyên môn, tập thể giáo viên đã nghiêm túc làm việc, phân công soạn ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra giữa học kì II. Giáo viên tiếp tục thực hiện kế hoạch số 312/KH-THCS BT ngày 28/09/2023 về việc dạy và học trực tuyến. Giáo viên thực hiện thao tác đưa bài lên hệ thống trực tuyến đối với các lớp mình được phân công giảng dạy. Buổi họp kết thúc tốt đẹp.
Tổ Ngữ Văn họp rút kinh nghiệm sau tiết dạy
*MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT DẠY
Học sinh thuyết trình nội dung bài học
Học sinh tương tác, trao đổi nội dung bài học
Thu Hường