Ngày 19/02/2025 tại phòng nghe nhìn Lớp 6.1 và cô Nhàn vinh dự được chào đón sự có mặt của cô phó hiệu trưởng - Nguyễn Thị Thu Hương, cô phó hiệu trưởng- Cô Dương Thị Cấm và Tổ trưởng chuyên môn HĐTN-HN- cô Nguyễn Thị Thanh Hương. Sự có mặt của các cô không chỉ mang đến niềm vinh hạnh cho tập thể lớp mà còn tạo thêm động lực để buổi học theo chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam diễn ra thật sôi nổi và ý nghĩa.
Tiết học về nghề truyền thống Việt Nam không chỉ là một buổi học đơn thuần, mà còn là cánh cửa diệu kỳ mở ra thế giới của những giá trị xưa cũ, nơi từng nếp nhà, từng mái tranh, từng đôi bàn tay cần mẫn dệt nên bản sắc quê hương. Hơn cả những con chữ khô khan trên trang sách, bài giảng của cô như một làn gió mát lành thổi vào tâm hồn chúng em, gieo vào lòng những hạt mầm yêu thương và trân quý di sản cha ông.
Học sinh biểu diễn bài Quê hương ba miền.
Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên, cô đã tạo nên một không gian học tập đầy cuốn hút, khi giai điệu quen thuộc của Quê hương ba miền vang lên. Tiếng hát ngân nga, hòa quyện với âm sắc dịu dàng, đưa chúng em ngược dòng thời gian, trở về với những miền quê thanh bình, nơi có những người thợ lành nghề cần mẫn giữ gìn từng nét văn hóa truyền thống. Trong phút chốc, em như thấy trước mắt mình bức tranh muôn màu của đất nước: những lò gốm rực lửa, những khung cửi thoăn thoắt đưa thoi, những bức tranh Đông Hồ rực rỡ sắc màu, và cả những gánh tò he rong ruổi khắp thôn làng..
Không chỉ truyền đạt kiến thức, cô còn khéo léo khơi gợi sự tò mò bằng những câu hỏi đầy hấp dẫn: "Các em có biết những làng nghề nào nổi tiếng ở Việt Nam không?", "Có ai từng thấy hoặc trải nghiệm làm một sản phẩm thủ công chưa?". Giọng nói dịu dàng nhưng đầy nhiệt huyết của cô như một sợi dây vô hình kéo chúng em xích lại gần hơn với bài học, khiến mỗi bạn đều háo hức muốn tìm hiểu, muốn kể về những điều mình biết. Cả lớp như vỡ òa trong những tiếng thảo luận rộn ràng, trong sự say mê của một hành trình khám phá đầy mới mẻ.
Học sinh say sưa nghe cô giáo thổi hồn vào từng nghề.
Và thế là, dưới sự dẫn dắt của giáo viên, tiết học không còn là những lý thuyết khô khan, mà trở thành một chuyến du hành kỳ diệu về với cội nguồn, nơi chúng em được chạm tay vào những nét đẹp văn hóa ngàn đời, để rồi từ đó, biết yêu hơn, trân trọng hơn những điều tưởng như giản dị mà quý giá vô ngần.
Sau phần mở đầu, chúng em bước vào nhiệm vụ 1 – Kể tên nghề truyền thống và sản phẩm tiêu biểu. Cả lớp chia thành các nhóm, cùng nhau tham gia trò chơi Kahoot! để trả lời những câu hỏi về các làng nghề. Không khí lớp học trở nên hào hứng hơn bao giờ hết. Khi đáp án đúng hiện lên, thầy/cô mỉm cười động viên, còn khi có câu trả lời sai, giáo viên nhẹ nhàng giải thích cặn kẽ để chúng em hiểu rõ hơn.
Học sinh say sưa tham gia trò chơi qua điện thoại
Sang đến nhiệm vụ 2 – Tìm hiểu hoạt động đặc trưng của nghề truyền thống, cô phân nhóm và giao cho mỗi nhóm một nhiệm vụ nghiên cứu. Nhóm em được giao tìm hiểu về nghề làm tranh Đông Hồ. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy/cô, chúng em biết thêm về nguồn gốc, ý nghĩa và quy trình làm tranh. Những bài thuyết trình của các nhóm khác về nghề làm gốm, nặn tò he, làm nước mắm cũng khiến em vô cùng thích thú.
Học sinh thuyết trình đưa lớp qua từng thước phim hồn quê.
Nhưng có lẽ phần khiến em ấn tượng và thích nhất là nhiệm vụ 6 – Sáng tạo sản phẩm. Đây là lúc chúng em thực sự được hóa thân thành những nghệ nhân, tự tay trải nghiệm làm tranh Đông Hồ và nặn tò he – những nét đẹp văn hóa dân gian độc đáo của Việt Nam.
Cô hướng dẫn chúng em từng bước một, từ cách chọn nguyên liệu đến cách thực hành. Trước tiên, với hoạt động mô phỏng quá trình in tranh Đông Hồ, thầy/cô cho chúng em quan sát những bức tranh mẫu, giải thích từng công đoạn: phác thảo, khắc ván, in màu, phủ điệp. Vì không có ván khắc gỗ như các nghệ nhân thực thụ, chúng em sử dụng giấy, màu nước và con lăn để in tranh mô phỏng. Em vẫn nhớ cảm giác háo hức khi quét từng lớp màu lên tranh, rồi hồi hộp nhấc miếng giấy lên để xem thành phẩm. Những bức tranh tuy còn vụng về nhưng lại mang trong đó niềm tự hào của chúng em.’
Học sinh trải nghiệm in ván tranh Đông Hồ.
Tiếp đến, chúng em chuyển sang hoạt động nặn tò he. Cô giới thiệu về nguyên liệu làm tò he – loại bột dẻo được nhuộm màu tự nhiên từ lá cây, củ quả. Vì điều kiện học tập không có bột tò he truyền thống, cô linh hoạt thay thế bằng đất sét màu. Ban đầu, em cảm thấy thật khó để nặn ra những hình thù đẹp mắt. Những đôi tay nhỏ bé của chúng em còn lóng ngóng, bột thì mềm quá nên dễ biến dạng. Nhưng giáo viên kiên nhẫn hướng dẫn, từng bước một: "Trước tiên, các em hãy nặn thành khối tròn, sau đó kéo dài để tạo hình…". Nhờ sự chỉ dạy tận tình ấy, từng chú tò he hình con vật, búp bê, hoa lá dần dần hiện ra, mang theo sự thích thú và niềm vui của chúng em.
Học sinh trải nghiệm làm tò he bằng đất sét.
Điều làm em xúc động nhất là cô không chỉ hướng dẫn kỹ thuật mà còn truyền cho chúng em niềm yêu thích và trân trọng giá trị văn hóa truyền thống. Cô nhẹ nhàng nói: "Các em biết không, ngày xưa, tò he không chỉ là món đồ chơi mà còn là nét đẹp của tuổi thơ, là ký ức của biết bao thế hệ…". Những lời ấy khiến em cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của những nghề thủ công mà ta thường xem nhẹ.
Khi hoàn thành sản phẩm, cô tổ chức một buổi trưng bày nhỏ ngay trong lớp học. Những bức tranh Đông Hồ và tò he do chúng em làm ra được đặt lên bàn, tạo nên một không gian rực rỡ sắc màu. Cô cùng ban giáo khảo đi xem từng tác phẩm, nhận xét và tuyên dương những sản phẩm sáng tạo nhất. Em cảm thấy vô cùng tự hào khi nhìn ngắm thành quả của mình và bạn bè.
Ban giáo khảo xem và nhận xét sản phẩm của lớp.
Ban giám khảo nhận xét tiết học của lớp.
Buổi học khép lại trong không khí hân hoan và đầy cảm xúc. Sự quan tâm, lắng nghe và động viên từ các lãnh đạo nhà trường không chỉ là niềm vinh dự to lớn mà còn tiếp thêm động lực để chúng em thêm yêu và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Những kiến thức hôm nay không chỉ dừng lại trong sách vở mà còn là hành trang quý giá, giúp chúng em hiểu hơn về cội nguồn và nuôi dưỡng niềm tự hào về quê hương, đất nước. Tiết học kết thúc, nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi, như một ngọn lửa nhỏ thắp lên trong lòng chúng em tình yêu với di sản cha ông, để từ đó biết gìn giữ, phát huy và lan tỏa những giá trị đẹp đẽ ấy trong tương lai.
Thanh Hương