Với mục tiêu nhằm giúp các bạn học sinh biết cách làm chủ cảm xúc của chính mình trước những trạng thái tâm lý tiêu cực trong cuộc sống, sáng ngày 07 tháng 12 năm 2024, trường THCS Bình Tân phối hợp với Công ty TNHH đầu tư giáo dục Stepping Stones thực hiện chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh với chủ đề:
“Làm chủ cảm xúc, làm chủ cuộc đời”.
Tham dự buổi chuyên đề dưới sân trường là sự có mặt của Cán bộ quản lí, các giáo viên chủ nhiệm và toàn thể các em học sinh khối 6, 7, 8, 9.
Mở đầu chuyên đề với trò chơi “Nhận diện cảm xúc”. Mười học sinh tham gia vẽ các biểu tượng thể hiện cảm xúc, và trả lời một số câu hỏi: Điều gì sẽ khiến em vui/ hạnh phúc? Điều gì sẽ khiến em buồn/ lo lắng/ sợ hãi? Qua đó, học sinh hiểu được nguyên nhân sinh ra cảm xúc.
Học sinh hào hứng tham gia vào trò chơi “Nhận diện cảm xúc”
Tiếp đến, báo cáo viên giúp học sinh nhận diện được cảm xúc tiêu cực thông qua những tình huống thực tế mà ở đó nỗi sợ bị cường điệu hóa lên, ví dụ như: Em sợ ma, em học tệ một môn nào đó nên em thật là dốt, em không có chiều cao nên tương lai em sẽ thất bại,…. Từ đó, hướng dẫn các bạn học sinh “Quy trình vượt qua cảm xúc tiêu cực” gồm 5 bước: Nhận diện - Chấp nhận - Giảm căng thẳng - Thay đổi góc nhìn - Hành động.
Học sinh chia sẻ tình huống thực tế mà ở đó nổi sợ bị cường điệu hóa lên
Tiếp theo, học sinh được tham gia trò chơi “Ai biết ơn nhiều hơn”, học sinh viết những lời cảm ơn đến với những người thương yêu. Từ đó, các bạn đưa ra những cảm xúc tích cực, thực hành “biết ơn cuộc sống”, xây dựng những mối quan hệ lành lạnh, làm nhiều việc tốt,...
Học sinh tham gia thử thách “Ai biết ơn nhiều hơn”
Trước khi kết thúc chuyên đề, báo cáo viên mời các bạn học sinh tham gia trò chơi “Tôi bảo”: Cười Hahaha - Cười Hohoho - Cười Hihihi. Khoa học chứng minh khi cơ thể chúng ta cười nhiều hơn khiến cơ thể giải phóng hormone “endorphin” – thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể – và hormone “serotonin” – chất dẫn truyền thần kinh mang đến cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn.
Kết thúc chuyên đề, báo cáo viên gửi lời chào, lời cảm ơn đến nhà trường và các bạn học sinh.
Báo cáo viên – Thạc sĩ Lương Thị Nhung gửi lời chào, lời cảm ơn đến nhà trường, thầy cô và các em học sinh.
Rèn luyện kỹ năng làm chủ cảm xúc là một trong những việc cực kì quan trọng và rất khó. Hy vọng rằng với những chia sẻ gần gũi và sinh động của báo cáo viên, sẽ giúp các bạn học sinh nhận diện được những cung bậc cảm xúc khác nhau trong cuộc sống của chính bản thân mình, từ đó xây dựng cho bản thân thói quen hình thành cảm xúc tích cực.
Chúc các bạn luôn sẵn sàng để làm chủ cảm xúc của bản thân và ứng phó các tình huống trong cuộc sống.
Hẹn gặp lại các bạn học sinh trong các buổi chuyên đề tiếp theo.
Thúy Nga