Việc đổi mới công tác tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường từ lâu đã trở thành một nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Giám hiệu và các thầy cô luôn quan tâm thực hiện. Điều này giúp phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách tốt cho học sinh. Công tác chủ nhiệm lớp góp phần tạo nên thành công lớn trong việc đổi mới các hoạt động giáo dục hiện nay. Hiểu được tầm quan trọng đó, vào sáng ngày 27 tháng 08 năm 2024, Ban Giám hiệu Trường THCS Bình Tân đã mời Thạc sĩ Nguyễn Chí Tuấn - Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Khai Nguyên, Phó hiệu trưởng trường Trịnh Hoài Đức, thuộc tập đoàn giáo dục IGC, Thành viên Ban chuyên môn của tập đoàn IGC về chia sẻ, tập huấn công tác chủ nhiệm cho toàn thể giáo viên.
Toàn thể giáo viên tham gia tập huấn
Mở đầu buổi tập huấn, thầy Tuấn khởi động bằng chuyên mục “Hỏi nhanh đáp gọn” trong không khí hào hứng, sôi nổi của các thầy cô. Các thầy cô đã nói ra những suy nghĩ của mình về vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường. Mỗi người một ý giúp cho buổi tập huấn càng thêm đa dạng về ý kiến xây dựng bài học. Từ đó, thầy Tuấn đã dẫn dắt rất mượt mà vào bài học: Tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều hướng vào mục tiêu phát triển con người toàn diện Từ đó, GV thấy được vị trí, vai trò của GVCN lớp đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của bậc học: Ngày nay GVCN lớp ngoài lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, còn đòi hỏi có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong ứng xử sư phạm, có kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục.
Thầy Tuấn dẫn dắt vào bài học
Trao đổi về công tác chủ nhiệm lớp, thầy Tuấn đã đề cập đến các nội dung: Thứ nhất: Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong thời kì mới, Thứ 2: Những điểm mạnh, hạn chế của công tác chủ nhiệm, Thứ 3: Kỹ năng xây dựng sơ đồ nhiệm vụ, công việc của GVCN, Thứ 4: Hướng dẫn kỹ năng xây dựng phương án, giải pháp sinh hoạt chủ nhiệm, tổ chức, quản lý lớp học, Thứ 5: Hướng dẫn theo dõi định kỳ và bổ sung thêm các giải pháp phù hợp theo tình hình thực tế dạy và học của lớp chủ nhiệm.
Thầy cô nhóm 3 chụp hình lưu niệm
Là một người thầy hơn 20 năm làm công tác giáo dục, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong học sinh, thầy Tuấn có khá nhiều kinh nghiệm và những câu chuyện thực tế để trao đổi. Chính điều này đã thuyết phục và hấp dẫn với các thầy cô. Với tinh thần chia sẻ, thầy Tuấn gợi nhiều tình huống sư phạm có vấn đề để sinh viên suy ngẫm. Thầy cô được phép chất vấn những chỗ chưa hiểu rõ, nói lên những băn khoăn, lúng túng của mình khi đối mặt với các tình huống đó. Sự tương tác đã giúp cho cả hai đối tượng người nói và người nghe thấu hiểu, cởi mở, tạo bầu không khí thân thiện. Trang bị kiến thức, chuẩn bị tâm thế, hướng dẫn kĩ năng để trở thành một giáo viên chủ nhiệm là những giá trị mà giáo viên thu nhận được từ buổi chia sẻ về “công tác chủ nhiệm”.
Với rất nhiều thông điệp được truyền tải đến giáo viên trong bầu không khí cởi mở, thân thiện, thầy Tuấn giúp mọi người vỡ ra, hình dung được cách làm, cách nói, phản xạ và xử lí tình huống sư phạm hợp lí, hiệu quả. Các kiến thức về lập kế hoạch chủ nhiệm và xây dựng đội ngũ cán bộ lớp được thầy trình bày ngắn gọn, rõ ràng. Đặc biệt, thầy hướng dẫn cụ thể các “mẹo” và chiêu” thực thi kế hoạch và tìm được dàn cán bộ lớp đắc lực. Thầy Tuấn cho rằng mọi việc, mọi cách người giáo viên chủ nhiệm làm đều thể hiện hình ảnh của bản thân người giáo viên đó. Hình ảnh đó không phải được dệt nên bởi thành tích của lớp mà chính là niềm tin của học sinh đối với người giáo viên chủ nhiệm. Uy tín đối với học sinh là điều có ý nghĩa quyết định sự thành bại của công tác chủ nhiệm lớp của một giáo viên. Vậy, làm thế nào để tạo được uy tín, là chỗ dựa tin cậy của học sinh và phụ huynh đòi hỏi người giáo viên phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản thân để xứng đáng là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Các nhóm thực hiện sản phẩm “Bàn tay đẹp nhất”
Điểm ấn tượng, đáng nhớ nhất là chỗ thầy nhấn mạnh vai trò là người mẹ, người bạn, là luật sư… của người giáo viên chủ nhiệm. Thầy hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách thức quản lí học tập như thế nào để có hiệu quả, những kinh nghiệm để học sinh quý mến và ủng hộ chủ nhiệm rất hay. Ở lứa tuổi THCS, các em rất nhạy bén trong giao tiếp. Vì vậy các em rất hay so bì, dễ tự ái. Để tránh mất lòng tin nên giáo viên phải hết sức nghiêm túc, thực hiện mọi hoạt động cùng học sinh để khen, chê đúng mức, kịp thời. Giáo viên cần thường xuyên khen để các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn mỗi khi có ý kiến phát biểu tính tập thể. Ngoài giờ học, cô trò thỉnh thoảng trò chuyện dù những việc không liên quan đến việc học. Từ đó học sinh cũng thấy được sự thân mật, gần gũi, sự quan tâm thương yêu của thầy cô giúp các em ham thích đi học. Để các em luôn “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Với những yêu cầu trên dựa vào đó mà giáo viên có những chứng cứ cụ thể để đánh giá thành tích cho các em. Một khi cá nhân các em có biểu hiện tốt, giúp giáo viên chủ nhiệm đánh giá được chính xác và công bằng.

Sản phẩm “Cây quyết tâm” do các thầy cô tự tay thiết kế
Tuyên dương những việc làm tốt trước tập thể có sức lan tỏa rất lớn tới học sinh. Nó có tác dụng gấp nhiều lần những phương pháp giáo dục khác. Đối với đặc điểm tâm lí của học sinh, các em rất thích được khen, đặc biệt là khen trước các bạn, người thân, … Điều này làm cho các em cảm thấy tự hào, phấn chấn và vui vẻ.
GVCN cùng với nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng này. Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay trong tiết học chính khoá. Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, quan tâm sâu sát, gần gũi với các em, phối hợp với phụ huynh để giáo dục.
Thầy cô thảo luận về nhiệm vụ của GVCN
Trong buổi tập huấn, thầy Tuấn đã giới thiệu khung năng lực giáo viên thế kỷ 21, video câu chuyện về con ong và bốn mùa. Các thầy cô tham gia tập huấn được trình bày cảm nhận và suy nghĩ của mình sau khi xem video. Các thầy cô được tham gia nhiều hoạt động: Thảo luận và trình bày các công việc cần làm của người giáo viên chủ nhiệm lớp; thảo luận về nhu cầu của một người nói chung, người học sinh nói riêng qua Tháp nhu cầu của Maslow; thảo luận nhóm để tìm hiểu quy tắc ứng xử sư phạm ở trường THCS. Thời gian thảo luận của mỗi hoạt động diễn ra trong thời gian 15 phút và cuối mỗi hoạt động đều có tổng kết đánh giá xác đáng. Ngoài ra, các thầy cô còn được yêu cầu trình bày lại hai tình huống sư phạm đã gặp phải. Từ đó, nêu cách xử lý và điều muốn điều chỉnh, chia sẻ trong việc xử lý tình huống đó thông qua hoạt động nhóm và trình bày trên giấy A0. Cuối hoạt động nhóm, thầy Tuấn đã tổng kết lại các ý kiến: Xử lý tình huống sư phạm hiệu quả trong công tác GVCN, cách tương tác với PHHS hiệu quả, cũng như nguyên tắc xử lý tình huống, và thông điệp gửi tới mọi người. Thông qua một số hoạt động tương tác như trò chơi, thảo luận nhóm, thuyết trình … các thầy cô làm công tác giáo viên chủ nhiệm đã thu được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích trong việc ứng xử sư phạm với học sinh, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp, bản thân và các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường.

Thầy cô nhóm 2 thuyết trình sản phẩm
Qua buổi tập huấn, Ban Giám Hiệu thấy được các thầy cô giáo của Trường THCS Bình Tân đã rất nhiệt tình trong các hoạt động tương tác, thảo luận, chia sẻ ý kiến với nhau, nâng cao tinh thần học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để hoàn thiện hơn những kĩ năng ứng xử sư phạm của bản thân trong công tác chủ nhiệm lớp. Buổi tập huấn công tác giáo viên chủ nhiệm hôm nay chính là cơ hội để GVCN các đồng nghiệp được giao lưu, học tập kĩ năng, kinh nghiệm chủ nhiệm từ chuyên gia cũng như được chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Nếu mỗi người giáo viên luôn có tinh thần học hỏi, biết trăn trở, luôn nỗ lực tìm tòi, rèn luyện từ thực tế, luôn dành cho học sinh những tình yêu thương không điều kiện thì chắc chắn sẽ làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nhận được niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh. Tất cả mọi điều xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim…
Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cảm ơn thầy Nguyễn Chí Tuấn
Trung Hiếu