Ngày 24/10/2023, tổ công nghệ - tin học tiến hành thực hiện tiết minh họa bài 2 Sắp xếp dữ liệu tại lớp 8.2 do thầy Hồ Nam Châu thực hiện theo sự thống nhất chung của tổ khi xây dựng bài dạy.

Ảnh lớp học 8.2
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, sáng ngày 24/10/2023, tổ chuyên môn công nghệ tin học đã tổ chức thành công tiết dạy minh họa cho buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học do thầy giáo Hồ Nam Châu cùng các em học sinh lớp 8.2 thực hiện.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Thầy cô tổ công nghệ - tin học dự tiết minh họa
Thầy giáo Hồ Nam Châu và thầy cô trong tổ đã lựa chọn xây dựng môn tin học, bài: Sắp xếp dữ liệu nhằm nâng cao sự hiểu biết của các em về những lợi ích của việc sắp xếp dữ liệu và những biểu hiện của nó. Qua bài học, các em còn được chia sẻ, bày tỏ về những vận dụng của mình.

Học sinh phát biểu
Việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức dạy học, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp của giáo viên nên các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực. Các em học sinh đã rất hào hứng ngay từ phần Khởi động trò chơi.
Ở hoạt động 1, học sinh đã mạnh dạn chia sẻ và chọn lựa các bước thực hành. Đặc biệt, thầy giáo còn nhấn mạnh mục đích sắp xếp dữ liệu một cột.
Đến với hoạt động 2, thầy giáo đưa tình huống chọn ô như thế nào để học sinh nêu khắc ghi các bước thực hành. Thầy giáo quan tâm, sát sao các nhóm để phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".

Thầy Châu quan sát học sinh
Tiết dạy minh họa cho buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của thầy giáo Hồ Nam Châu và tập thể lớp 8.2 đã nhận được những lời khen ngợi từ phía đồng nghiệp đồng thời thông qua tiết dạy giúp các giáo viên trong tổ chuyên môn nắm vững hơn về phương pháp, cách thức tổ chức dạy học môn tin học 8. Tiết dạy đã thực sự trở thành nơi giao lưu, học hỏi chuyên môn cho giáo viên .
Hồng Nga