Lớp 8/9 đã thực sự khiến cho giáo viên phải thay đổi nếp nghĩ khi mang đến một tiết học KHTN đầy năng động và tự tin, một tinh thần đầy nhiệt huyết.
Năm học này, tôi được nhà trường phân công đảm nhiệm dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 8/9. Có thể nói, đây là một lớp đã khiến cho BGH phải đau đầu nhiều phen. Thầy cô cũng rất ngán ngại khi bước chân vào lớp. Thầy giáo chủ nhiệm đã từng phải hết sức vất vả với lớp.
Ấy vậy mà, các em đã mang đến cho tôi một bất ngờ lớn, một niềm vui lâng lâng khó tả trong Tiết báo cáo hoạt động về “Vận dụng một số kiến thức về sự truyền nhiệt để giải thích một số hiện tượng đơn giản thường gặp”. Tiết học này nằm trong chuỗi hoạt động của môn KHTN 8, chủ đề “Nhiệt” do tôi cùng với bạn giáo sinh thực tập môn Khoa học tự nhiên (hiện đang thực tập giảng dạy tại trường) thực hiện. Cả hai chúng tôi đều phải “Wow! Oh! Bất ngờ thế!” khi xem các bạn học sinh lớp 8/9 trình bày. Các bạn chuẩn bị rất kỹ càng, hào hứng, say mê với bài học. Không còn tiếng ồn, không sự lười nhác, hoàn toàn cuốn hút vào nội dung trình bày của các nhóm.
Thầy Trương Tấn Tiến – Giáo sinh thực tập đang triển khai giao nhiệm vụ cho các bạn học sinh lớp 8/9
Chính bản thân tôi, khi giao việc cho các em cũng phải rất e ngại và đặt ra rất nhiều câu hỏi, nhiều những suy nghĩ như: “Chắc các bạn lớp 8/9 này sẽ không làm được”, “Chắc về mảng công nghệ thông tin lớp này sẽ không thể thực hiện được” … Hàng vạn lý do cho sự “Không được”.
Nhưng mọi thứ đã thay đổi, khi bản thân tôi được chứng kiến và ngồi ngay tại lớp học để thấy được sự bứt phá mang tính ngoạn ngục, sự trưởng thành, sự tự tin của các bạn học sinh 8/9. Điều đó đã “phá bỏ đi giới hạn” mà do chính bản thân tôi đã đặt ra như một rào cản cho mình và các bạn học sinh lớp 8/9.
Các nhóm đang tập trung và ghi nhận các ý kiến khi nghe các nhóm thuyết trình.
Từng phần báo cáo của các nhóm đã cho thấy sự nỗ lực, sự phấn đấu, sự tập trung và dành cả tâm huyết của mình để trình bày trước giáo viên và các bạn học sinh.
Nhìn cách các bạn tự tin khi báo cáo sản phẩm, cách các bạn đóng góp và rút kinh nghiệm lẫn nhau, cách các bạn nâng niu và chăm chút và bài báo cáo của nhóm mình mới thấy được sự trưởng thành và tiến bộ vượt bậc của cả tập thể lớp 8/9.
So với đầu năm học và hiện tại thì tập thể lớp 8/9 đã thành công khi đã thay đổi và tập trung hơn trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên đúng với tinh thần của câu ngạn ngữ “From Zero to Hero”.
Tiết học đáng yêu này - "Món quà vô giá” bất ngờ, thực sự là nguồn động lực cho những người thầy đứng lớp như chúng tôi. Nó cho tôi thấy được các em đang nỗ lực từng ngày, vượt lên chính mình, các em hoàn toàn làm được khi bắt được "tần số" phù hợp, sự động viên, khích lệ từ phía những người thầy
Và tôi hiểu, hạnh phúc của người thầy không phải là những gì lớn lao mà từ chính từ những điều giản đơn - sự thay đổi nhỏ nhỏ từng ngày từ phía học trò.
Cảm ơn các em đã đem tới cho thầy một niềm tin nghề giáo, niềm tin về việc người thầy có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến học trò, tin rằng các em có thể thay đổi khi nhận ra được giá trị của việc học.
Thầy tin chắc rằng, các em sẽ làm được.
Tiến lên, thể hiện năng lực của mình 8/9 nhé!
Một số hình ảnh diễn ra trong tiết học.
Bạn Trần Hiếu Nhân – nhóm trưởng nhóm 1 (cầm micro) báo cáo sản phẩm của nhóm mình.
Bạn Diễm Hên – đại diện nhóm 2 (áo khoác đen) báo cáo sản phẩm của nhóm mình.
Bạn Thanh Thủy - đại diện nhóm 3 (cầm micro) báo cáo sản phẩm của nhóm mình.
Bạn Văn Bình – nhóm trưởng nhóm 4 – báo cáo sản phẩm của nhóm mình.
Bạn Hiếu Nhân đại diện nhóm 1 nhận xét – rút kinh nghiệm cho bài báo cáo nhóm 2.
Bạn Mỹ Phương (đang đứng) đại điện nhóm 2 nhận xét cho bài báo cáo của nhóm 3.
Thầy Tiến (Áo xanh) đang hỗ trợ kỹ thuật cho các bạn nhóm 3 khi gặp sự cố.
Thầy Tiến (Áo xanh) đang nhận xét bài báo cáo và tiến hành đánh giá hoạt động cho các bạn học sinh.
Các nhóm đang hồi hộp chờ đợi điểm số từ giáo viên
Trí Quang