Sáng ngày 09/04/2025, tại phòng KHTN 3 (lầu 2 dãy B), cô Phạm Thị Tuyết Minh đã thực hiện thành công tiết thao giảng môn Khoa học tự nhiên 9 với Bài 38: Đột biến gene. Tiết học đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và tham gia tích cực của các em học sinh lớp 9.3 thông qua phương pháp dạy học nhóm và thuyết trình hiệu quả.
Với mục tiêu giúp học sinh nắm vững kiến thức về khái niệm đột biến gene, các dạng đột biến gene cơ bản, những ví dụ của đột biến gene và ý nghĩa của đột biến gene, cô Minh đã khéo léo vận dụng phương pháp dạy học tích cực. Ngay từ những tiết học trước, cô đã chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm để học sinh có thể về nhà tìm hiểu trước bài và chuẩn bị cho phần báo cáo của nhóm.
Cô Minh bắt đầu tiết học với việc đặt vấn đề cho học sinh.
Bắt đầu tiết học, Cô Minh đã đặt vấn đề liên quan đến đột biến gene để mở đầu cho bài dạy và cho học sinh biết được các yêu cầu cần đạt khi học sinh tìm hiểu về bài. Sau đó, giáo viên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm để thực hiện thảo luận nhóm.
Giáo viên giao nhiệm vụ và học sinh bắt đầu nhận nhiệm vụ.
Các nhiệm vụ được thiết kế đa dạng, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu thông tin từ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và thảo luận nhóm để làm rõ các nội dung trọng tâm của bài học. Không khí làm việc nhóm diễn ra hết sức khẩn trương và hiệu quả, các em học sinh chủ động trao đổi ý kiến, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Học sinh thảo luận nhóm sôi nổi và được cô Minh theo dõi hỗ trợ.
Điểm nhấn của tiết học chính là phần báo cáo, thuyết trình của các nhóm. Đại diện mỗi nhóm đã tự tin trình bày kết quả nghiên cứu bài học của nhóm mình về các khía cạnh khác nhau của đột biến gene. Các em đã sử dụng ngôn ngữ khoa học phù hợp, kết hợp với hình ảnh minh họa trực quan để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu. Cô Minh đã có sự theo dõi sát sao, đưa ra những câu hỏi gợi mở, khích lệ tư duy phản biện và kịp thời giải đáp những thắc mắc của học sinh, giúp các em khắc sâu kiến thức.
Học sinh đại diện các nhóm thuyết trình báo cáo.
Tiết thao giảng của cô Phạm Thị Tuyết Minh đã thể hiện rõ sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chuyên môn và phương pháp giảng dạy. Việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là làm việc nhóm và thuyết trình, đã tạo cơ hội cho học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao kỹ năng hợp tác và giao tiếp. Đây là một tiết học thành công, góp phần khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học trong bộ môn Khoa học tự nhiên, đồng thời là một kinh nghiệm quý báu để các đồng nghiệp học hỏi và áp dụng vào thực tế giảng dạy.
Thanh Thức