Trong quá khứ, trải qua hơn hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam đã cùng đoàn kết để đánh bại kẻ thù xâm lược muốn đô hộ và chia cắt đất nước ta. Binh đao, loạn lạc ở thời nào cũng có và là cơn ác mộng kinh hoàng, là nỗi sợ hãi của bất kì ai. Đặc biệt là những cuộc nội chiến vì lợi ích của các dòng họ mà làm ảnh hưởng đến nhân dân và lợi ích dân tộc.
Hôm nay ngày 10/10/2023 thầy Hoàng Anh và lớp 8/2 cùng nhau quay về quá khứ để hiểu rõ hơn về “Cuộc xung đột Nam – Bắc Triều và Trịnh Nguyễn”. Trên chuyến hành trình quay ngược thời gian này còn có sự tham gia của Thầy Nguyễn Công Huy – Phó hiệu trưởng và các quý thầy cô tổ Lịch sử - Địa lý cũng rất hào hứng để cùng với lớp tìm hiểu sự kiện lịch sử này.

Thầy Nguyễn Công Huy (áo xanh, ngoài cùng) và các thành viên tổ Lịch sử - Địa lý tham dự tiết thao giảng.
Mở đầu là khái quát sơ nét về sự hình thành của vương Triều nhà Mạc, trong đó có nói về Mạc Thái Tổ. Ông đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện đánh dẹp các thế lực cát cứ, chống đối triều đình, loại bỏ ảnh hưởng của những người ủng hộ nhà Lê thành lập nhà Mạc sử gọi là Bắc Triều. Cũng từ đó khiến cho các cựu thần nhà Lê phản đối không công nhận nhà Mạc, Nguyễn Kim đã phò Lê Duy Ninh lên làm vua sử gọi là Nam Triều để chống lại nhà Mạc xung đột “Nam – Bắc Triều và Trịnh – Nguyễn” diễn ra.
Bằng sự tìm tòi kiến thức lịch sử trên nhiều phương tiện thông tin từ sách, báo, Internet, các em lớp 8/2 đã dẫn dắt thầy cô và cả lớp cùng tìm hiểu về nguyên nhân, những nét chính và hệ quả của “Xung đột Nam – Bắc Triều và Trịnh – Nguyễn”. Các nhóm đã khái quát lại bằng sơ đồ tư duy, trình bày được nguyên nhân và diễn biến của cuộc xung đột Nam – Bắc Triều và Trịnh – Nguyễn. Tiết học lịch sử trở nên sôi động khi các bạn được tự bàn bạc, nói lên suy nghĩ của mình về cuộc xung đột, các bạn tranh luận về sơ đồ của các nhóm…

Em Lê Văn Dũng (đại diện nhóm 1) trình bày sơ đồ tư duy về xung đột “Nam – Bắc triều” và em Nguyễn Ngọc Song Thư (đại diện cho nhóm 3) nhận xét phần trình bày của nhóm 1.

Em Lưu Kỳ Anh và Nguyễn Ngọc Bảo Tâm (đại diện nhóm 2) trình bày sơ đồ tư duy về xung đột “Trịnh – Nguyễn”

Em Châu Lam Nguyệt (đại diện nhóm 4) nhận xét trình bày sơ đồ tư duy về xung đột “Trịnh – Nguyễn” của nhóm 2
Cuối cùng các bạn cho thầy cô xem đoạn phim ngắn về “xung đột Nam – Bắc Triều và Trịnh – Nguyễn”. Ấn tượng nhất là các em, đã nhận định được tính chất của cuộc xung đột “là cuộc chiến tranh phi nghĩa, vì lợi ích của các dòng họ mà dẫn đến cảnh lầm than, đói khổ của nhân dân và ảnh hưởng đến quốc gia chia đôi đất nước thành Đàng Ngoài và Đàng Trong”

Đoạn video clip tổng kết về xung đột “Trịnh – Nguyễn”.
Chỉ trong thời gian 45 phút mà các em đã dẫn dắt thầy, cô đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác…phần lớn mọi người cứ nói học sử là khô khan, ăn ở hiện đại mà nói chiện quá khứ. Nhưng không qua tiết học lịch sử hôm nay các bạn lớp 8/2 đã cho thấy học lịch sử rất hay, thú vị, bổ ích, được nói lên những chính kiến của mình. Kết thúc buổi học các em thật sự hào hứng, phấn khởi tự thưởng cho mình bằng những tràn vỗ tay giòn giã.
Hoàng Anh