Chiều 3/12/2024, tổ Lịch sử - Địa Lí sinh hoạt chuyên môn định kì tại phòng đọc sách của giáo viên. Buổi sinh hoạt do thầy Hoàng Anh (Tổ trưởng tổ Lịch sử - Địa lí) điều khiển cùng với sự tham gia đầy đủ của cô Kim Loan, cô Tuyền, cô Hiên, cô Thư, cô Cành và cô Thanh.
Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ Lịch sử - Địa lí chiều 3/12/2024
Phần đầu buổi sinh hoạt, thầy Hoàng Anh tóm tắt công tác đã thực hiện trong tháng 11/2024, các thành viên trong tổ đều tham gia đầy đủ 2 tiết thao giảng tại trường THCS Bình Trị Đông A (sáng 26/11/2024), trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (sáng 3/12/2024), học tập được nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế tiến trình dạy học theo chương trình GDPT 2018, mạnh dạn đưa ứng dụng AI vào trong dạy học, tạo sự hứng thú cho học sinh đối với bộ môn Lịch sử và Địa lí. Các thầy, cô trong tổ đều tham gia đầy đủ kỉ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (sáng 20/11/2024), cô Hiên, cô Tuyền hoàn thành thiết kế nội dung “Góc sự kiện”. Cả tổ tích cực gửi nội dung bài học lên VNEDU để học sinh có thể xem và tự chuẩn bị ở nhà nội dung sẽ được học trong tuần.
Tiếp theo buổi sinh hoạt, thầy Hoàng Anh thông báo công tác sắp tới trong tháng 12/2024 gồm giáo viên thực hiện giảng dạy tuần 13, 14, 15; hoàn thành các cột điểm thường xuyên còn lại và nhập tất cả điểm lên hệ thống trước 23/12/2024, tiếp tục thực hiện “Góc sự kiện” cho nội dung ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12/1944, hoàn thành học bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên. Thống nhất nội dung ra đề kiểm tra cuối kì 1 ở cả 4 khối. Xen kẽ trong buổi sinh hoạt là ý kiến đóng góp của các thầy cô trong tổ về nội dung, mức độ ra đề kiểm tra nhằm giúp thầy cô phát triển và nâng cao chuyên môn của bản thân.
Giáo viên ghi chép cẩn thận nội dung sinh hoạt chuyên môn
Sau phần đóng góp ý kiến là phần trình bày phương pháp giảng dạy, cách tổ chức dạy học do cô Tuyền, cô Loan, cụ thể bài 12 “Các vương quốc ở Đông Nam Á trước thế kỉ X” (Lịch sử và Địa lí 6 - Phân môn Lịch sử) và bài 13 “Một số nước ở châu Á từ năm 1945 đến năm 1991” (Lịch sử và Địa lí 9 - Phân môn Lịch sử). Ở cả hai phần trình bày, các cô đều tổ chức hoạt động nhóm đôi xen kẽ hoạt động cá nhân để đảm bảo tất cả học sinh đều tham gia trong suốt tiết học, các cô đã sử dụng phương pháp hỏi - đáp, thuyết trình, gọi học sinh lên bảng vừa chỉ lược đồ vừa trình bày, các cô đã kết hợp thông tin trong sách giáo khoa để giải mã tư liệu lịch sử từ kênh hình và lược đồ nhằm giúp học sinh nắm được nội dung bài học với đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thông qua phần bài tập.
Hơn hai tiếng trao đổi, bàn bạc chuyên môn, buổi sinh hoạt chiều 3/12/2024 đã diễn ra thuận lợi, các thành viên trong tổ rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, từng bước chuyển đổi số trong dạy học bộ môn Lịch sử và Địa lí.
Thiên Thanh