Vào ngày 15/10/2024, tại phòng đọc sách giáo viên, thầy cô tổ Lịch sử và Địa lí đã tiến hành họp tổ chuyên môn theo định kì, với sự có mặt của 7/7 thành viên.
Các thầy cô tổ Lịch sử và Địa lí
Thầy Nguyễn Hoàng Anh- tổ trưởng đã báo cáo công tác đã thực hiện trong thời gian tháng 9. Tổ đã bồi dưỡng học sinh giỏi phân môn lịch sử do cô Trần Thị Kim Loan phụ trách, thầy Nguyễn Hoàng Anh bồi dưỡng học sinh giỏi phân môn địa lí. Thầy cô tham gia các hoạt động của trường, công đoàn đầy đủ. Giáo viên thực hiện kiểm tra thường xuyên lần 1. Giáo viên thực hiện giảng dạy theo đúng phân phối chương trình và đã nộp hoàn tất hồ sơ sổ sách cho tổ trưởng kí duyệt đúng thời hạn. Nội dung bài học các khối có lồng ghép chương trình an ninh quốc phòng để giảng dạy cho học sinh. Thành viên trong tổ đã đăng kí giải pháp quý IV năm 2024, mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy đạt 100%. Đối với các lớp chủ nhiệm, giáo viên đã cho học sinh tham gia “tuần lễ học tập suốt đời”, các lớp tham gia đầy đủ.
Bên cạnh đó, thầy cô kịp thời nắm một số nội dung thực hiện trong tháng 10 như sau: Tiếp tục giảng dạy tuần 7, 8 học kì 1. Bồi dưỡng học sinh giỏi phân môn sử cô Loan, phân môn Địa thầy Hoàng Anh. Giáo viên cập nhật điểm kiểm tra thường xuyên lần 1 từ 7/10 đến 12/10/2024. Thực hiện viết bài đăng web là cô Nguyễn Thị Ngọc Hiên (đã thực hiện xong 2 chuyên mục tháng 10, 1 bài họp tổ chuyên môn). Thực hiện kiểm tra thường xuyên lần 2 vào tuần 6 (14/10/2024 – 19/10/2024). Giáo viên lập kế hoạch tự phụ đạo học sinh yếu kém nộp hạn chót 17/10/2024, để tổ trưởng hoàn thành kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém nộp BGH ngày 18/10/2024. Hoàn thành đề cương, ma trận, đề, hướng dẫn chấm hạn chót 20/10/2024. Phổ biến hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2024- 2025, giáo viên tham gia: Cô Nguyễn Thị Ngọc Hiên- giáo viên chủ nhiệm lớp 7.2.
Giáo viên cần thực hiện giảng dạy đúng, đủ và đầy đủ hồ sơ sổ sách để sẵn sàng cho các tiết dự giờ đột xuất của Sở Giáo dục- đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. Khuyến khích giáo viên đưa bài lên trang LMS đầy đủ. Kiểm tra giữa kì thực hiện kiểm tra theo thời khóa biểu, giáo viên cần đảm bảo kiểm tra nghiêm túc, đúng quy định. Họp hội nghị viên chức, người lao động cấp tổ, lấy ý kiến và hoàn thành hồ sơ hạn chót ngày 17/ 10/ 2024. Hội nghị viên chức, người lao động diễn ra lúc 8g ngày 26/10/2024 đồng phục đi dạy. Thực hiện kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 sau khi hội nghị viên chức, người lao động (kế hoạch gồm xem phim tư liệu về ngày kỉ niệm 20/10; tuyên dương phụ nữ giỏi, quay số may mắn…)
Thầy Nguyễn Hoàng Anh phổ biến những quy định mới về thi đua- khen thưởng trong năm học mới. Không cần đăng ký thi đua đầu năm (Lưu ý: giáo viên đăng ký danh hiệu CSTĐ cơ sở đăng ký tên sáng kiến, viết sáng kiến)
Thầy Nguyễn Hoàng Anh phổ biến những quy định về thi đua- khen thưởng
- Lao động tiên tiến: HTTNV trở lên, tích cực tham gia các phong trào, đạt được kết quả giảng dạy (mức thưởng 0.3 lần mức lương cơ sở)
- Chiến sĩ thi đua cơ sở: LĐTT, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc sáng kiến được công nhận phạm vi cấp Quận. 80% bỏ phiếu đồng ý của HĐTĐ khen thưởng (1.0 mức lương cơ sở)
- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bộ, ngành (mức thưởng 3 lần lương cơ sở):
+ Điều kiện cần: có thành tích xuất sắc trong số những cá nhân, có 3 lần liên tục đạt CSTĐ cơ sở. Có sáng kiến được công nhận cấp thành.
+ Điều kiện đủ: 90 % phiếu đồng ý của HĐTĐ khen thưởng
- Bằng khen thủ tướng (3,5 lần lương cơ sở)
+ Có thành tích xuất sắc tiêu biểu được bình xét trong phong trào thi đua
+ Đã được tặng bằng khen của tỉnh, bộ, ban ngành và có liên tục 5 năm HTTNV trở lên và 3 lần đạt CSTĐ
+ Lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất
+ Có đóng góp nhiều trong sự phát triển của xã hội và ứng dụng công nghệ, KHKT vào thực tế
VD: năm 2024 – 2025 nhận bằng khen của thành phố, bộ, ngành (5 năm tiếp theo HTTNV trở lên và 3 lần CSTĐ)
- Bằng khen thành phố (1,5 lần lương cơ sở)
+ Có thành tích, thành tích đột xuất
+ 2 lần đạt CSTĐ cơ sở
+ HTTNV trở lên
+ 2 sáng kiến
Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần lưu ý để đọc các nghị định, thông tư về thi đua- khen thưởng bao gồm: Luật 06/2022; NĐ 98 năm 2023 (có hiệu lực 31/12/2023); Thông tư 01/ Bộ nội vụ (có hiệu lực 15/4/2024); Quyết định 65/UBND. TP HCM ngày 20/9/2024 (có hiệu lực 01/10/2024 thay cho QĐ 24/2018)
Sau khi thống nhất nội dung thi đua- khen thưởng, giáo viên tổ lắng nghe phần trình bày bàn bạc chuyên môn từ cô Trần Thị Kim Loan và cô Ma Thị Tuyền, với nội dung bàn bạc khối 8, 9.
Cô Trần Thị Kim Loan và cô Ma Thị Tuyền trình bày nội dung bàn bạc chuyên môn
Cô Trần Thị Kim Loan trình bày nội dung bài 3- địa lí 8: Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hóa tự nhiên và khai thác kinh tế. Hoạt động khởi động, giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi tạo ra hình ảnh về thủy điện Sơn La. Trong phần 1: Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên. Hướng dẫn học sinh sử dụng Atlat để đọc các thông tin về địa hình, núi, sông, hướng, độ dốc. Học sinh báo cáo sản phẩm, giáo viên nhận xét và đánh giá và chốt ý về ảnh hưởng về địa hình với sinh vật, khí hậu, sông ngòi và đất. Đến với phần 2: Ảnh hưởng của địa hình đối vơi khai thác kinh tế. Học sinh xem hình ảnh 3.1 và 3.2, sau đó hoạt đông nhóm nêu những thuận lợi và khó khăn về địa hình đồi núi đối với khai thác kinh tế (Nhóm 1); tương tự các nhóm còn lại với các địa hình: đồng bằng, bờ biển. Giáo viên nhận xét, bổ sung. Phần luyện tập, vận dụng: học sinh làm câu 1 và 2 trong sách giáo khoa trang 108. Vẽ sơ đồ ảnh hưởng của địa hình đối vơi skhis hậu sinh vật hoặc sông ngòi và đất với nước ta. Liên hệ tại địa phương em, có dạng địa hình nào và ảnh hưởng của địa hình đó với địa phương em.

Nội dung trình bày bài 6- địa lí 9: Công nghiệp
Cô Ma Thị Tuyền trình bày nội dung bài 6- địa lí 9: Công nghiệp. Giáo viên phân chia nội dung bài cho phù hợp với khung thời gian. Giáo viên căn cứ vào mục tiêu của bài học, chú trọng vào việc học sinh có thể phân tích được các ngành công nghiệp chủ yếu. Trong phần 1: các nhân tố ảnh hưởng tới công nghiệp, giáo viên thực hiên chia nhóm hoạt động cho học sinh tìm hiểu. Hướng dẫn học sinh nắm được thông tin về những thuận lợi, khó khăn về điều kiện tự nhiên qua đó nó có ảnh hưởng như thế nào tới công nghiệp. Ngoài ra, các mặt dân cư, cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công nghiệp. Giuwax các nhóm có thể bổ sung, nhận xét nội dung kiến thức. Giáo viên nhận xét và chốt lại ý chung, thực hiện chốt theo sơ đồ tư duy, với từ khóa là nhân tố ảnh hưởng tới phát triển công nghiệp. Tại phần 2: Sự phát triển và phân bố các ngành công nghiệp chủ yếu, giáo viên lựa chọn một ngành công nghiệp đặc trưng, sau đó các ngành còn lại học sinh hoạt động theo nhóm đôi hoặc nhóm lớn. Học sinh thảo luận xong và trình bày trước lớp. Nội dung 3: Vấn đề phát triển công nghiệp xanh, giáo viên liên hệ cuộc thi Olympia với từ khóa: “Next Zero” và giải thích. Hướng dẫn học sinh các hình thức vẽ biểu đồ cột và đường.
Trải qua gần 2 giờ làm việc tích cực, các thầy cô đều thống nhất những nội dung trên và bắt tay vào việc thực hiện nhiệm vụ được phân công./.
Ngọc Hiên