Thay đổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy học. Để thực hiện tốt thì tổ bộ môn là nơi các giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, trình bày cách thực hiện các phương pháp dạy học mới, ứng dụng những phần mềm công nghệ để thiết kế những tiết học Lịch sử - Địa lí sinh động và thu hút học sinh.
Để tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau, sáng 21/11/2023, tổ Lịch sử -Địa Lí sinh hoạt bộ môn định kì tại phòng giáo viên. Buổi sinh hoạt diễn ra đúng giờ và đầy đủ các thành viên trong tổ dưới sự điều khiển của cô Kim Loan -Tổ trưởng tổ Lịch sử - Địa lí.

Tổ Lịch sử - Địa lí sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
Mở đầu buổi sinh hoạt, cô Kim Loan tóm tắt công tác đã thực hiện trong tuần 10, 11 và công tác sắp tới ở tuần 12, 13; thông báo kết quả thi học sinh giỏi môn Lịch sử, Địa lí cấp quận; nhận xét giáo viên hoàn thành tốt hồ sơ, sổ sách và nhập điểm đúng thời gian qui định; lưu ý giáo viên cho học sinh thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên để hoàn thành dần các cột điểm ở học kì I và rút kinh nghiệm trong giảng dạy.
Tiếp theo là phần sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học qua phần trình bày phương pháp dạy học của cô Thư ở bài 11 “La Mã cổ đại” (Lịch sử-Địa lí 6-Phân môn Lịch sử). Nội dung bài học được cô Thư thiết kế đầy đủ 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Khởi động bằng trò chơi “Giải mã ô chữ” nhằm thu hút học sinh, từng bước dẫn dắt vào nội dung hình thành kiến thức mới qua các hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm lớn. Với kĩ thuật khăn trải bàn, từng học sinh được thể hiện ý kiến cá nhân trong quá trình làm việc nhóm. Qua đó, rèn luyện kĩ năng lắng nghe, ghi chép, trao đổi ý kiến trong nhóm. Bằng phương pháp trực quan kết hợp hệ thống câu hỏi giúp học sinh chủ động trả lời các câu hỏi trong phần luyện tập và vận dụng.
Phương pháp dạy học của cô Thư được các thành viên trong tổ tiếp thu và xây dựng thêm phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy vào tiết học nhằm giúp học sinh ghi nhớ kiến thức, hình thành dần kĩ năng tự ghi chép bài học.

Giáo viên trao đổi kinh nghiệm thiết kế tiết học Lịch sử - Địa lí.
Bên cạnh việc dạy học trực tiếp trên lớp, tổ bộ môn còn trao đổi việc mở rộng không gian học tập trên Vnedu. Với nhiều cách thực hiện được các thành viên trong tổ đưa ra như giao bài tập trắc nghiệm, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh chuẩn bị trước khi đến lớp,… nhằm giúp học sinh dần hình thành tính tự giác, chủ động trong việc học.
Trong suốt buổi sinh hoạt, những phương pháp, kinh nghiệm, cách thức thực hiện nhằm tổ chức hoạt động dạy học trên lớp, trên không gian học tập ở Vnedu đều được các thành viên ghi chép cẩn thận, tự mỗi thành viên rút ra kinh nghiệm cho bản thân để từng bước thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.
Thiên Thanh