Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, sáng ngày 19/3/2024, tại trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, đã tổ chức tiết dạy minh họa bộ môn Lịch sử - Địa lí 8, bài 19. Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX (tiết 3) do thầy Lê Công Thanh Tâm thực hiện. Tổ Lịch sử - Địa lí trường THCS Bình Tân, cùng giáo viên bộ môn Lịch sử - Địa lí của tất cả các trường THCS trên địa bàn quận Bình Tân đã đến tham dự.

Các thầy cô giáo bộ môn Lịch sử- địa lí quận Bình Tân tham dự tiết thao giảng quận
Dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Công Thanh Tâm, các em học sinh lớp 8.6 trường THCS Tân Tạo A đã cùng nhau quay ngược thời gian trở về với văn hóa, xã hội của Việt Nam dưới triều Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX).
Thầy Tâm đã tổ chức các em thành các nhóm nhỏ và phân công từng nhóm tìm hiểu về từng lĩnh vực văn hóa qua ứng dụng học tập qua ứng dụng k12online.vn, mỗi học sinh đều tiếp cận một cách dễ dàng yêu cầu về lĩnh vực cần tìm hiểu, việc chuẩn bị bài học sinh khá tốt. Phần báo cáo kết quả học tập của các em ban đầu diễn ra còn hơi rụt rè nhưng dưới sự động viên khích lệ của thầy giáo, các nhóm đã hoàn thành báo cáo kết quả học tập. Các em bước đầu đã tìm hiểu được những nét cơ bản về tôn giáo, giáo dục, thi cử, văn học, nghệ thuật, kiến trúc, lịch sử, địa lí dưới thời nhà Nguyễn.
Buổi học diễn ra nhẹ nhàng dưới sự quan sát, hướng dẫn và nhận xét tận tình của thầy Tâm. Với kiến thức sâu rộng của thầy, thầy đã sửa và kết luận kiến thức cho từng nhóm, đồng thời cung cấp thêm nhiều kiến thức mà học sinh chưa tiếp cận được trong báo cáo học tập của nhóm.
Thầy giáo nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động nhóm của học sinh
Buổi học không chỉ có báo cáo cáo của nhóm, lời giảng của thầy mà còn những hình ảnh phong phú, những đoạn phim khiến cho không khí lớp học thêm sinh động, đó là ca khúc hát xẩm đặc trưng của miền Bắc, đó là đờn ca tài tử của miền Nam và đắm chìm trong không gian nghệ thật nhã nhạc cung đình Huế…Những hình ảnh về lăng tẩm, về cố đô Huế, về nghệ thuật đúc đồng… đã giúp các em thêm hiểu hơn về văn hóa của triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.
Đồng thời, các em được tiếp cận và hiểu rõ thêm về Mộc bản, Châu bản triều Nguyễn còn được gìn giữ lại cho đến ngày nay. Trong đó, có nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo Việt Nam, là luận cứ để thế hệ ngày nay đấu tranh và gìn giữ biển đảo quê hương.
Ở phần tìm hiểu về xã hội dưới thời nhà Nguyễn, thầy giáo đã hướng dẫn các em tìm hiểu bài và hệ thống bằng sơ đồ tư duy, các em đã thực hiện nhanh chóng và đạt được yêu cầu thầy giao. Đặc biệt, thầy sử dụng phương tiện điện thoại kết nối với tivi hỗ trợ học sinh chiếu kết quả học tập và quá trình báo cáo kết quả học tập để tất cả các em học sinh đều theo dõi rõ ràng.
Các em học sinh báo cáo kết quả nhóm
Để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo, thầy giáo đã giao nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua ứng dụng k12online.vn. Theo thầy Tâm chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học đã được thầy và trò thực hiện ngay từ đầu năm học, vì vậy việc học tập của các bạn học sinh diễn ra thuận lợi hơn, dành nhiều thời gian cho trao đổi kiến thức ở trên lớp được nhiều hơn, đồng thời khuyến khích học sinh chủ động hơn trong học tập.
Sau khi kết thúc buổi dự giờ, thầy Tâm đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm dạy học thông qua tiết dạy, đồng thời, thầy cô giáo của các trường đến tham dự cũng trao đổi, xây dựng những ý tưởng cho bài dạy. Qua tiết dự thao giảng, thầy cô giáo bộ môn Lịch sử - Địa lí trường THCS Bình Tân cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch bài dạy và triển khai kế hoạch bài dạy trong thực tế.
Thị Tuyền