"Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ là gieo những hạt giống yêu thương, hi vọng và ước mơ để chúng nở hoa trong tương lai."
Buổi học Cô bé bán diêm đã diễn ra trong không khí hào hứng với sự tham gia nhiệt tình của cả giáo viên và học sinh lớp 6.5. Ngay từ đầu buổi học, cô Phương Dung đã tạo ra một buổi với nhiều hoạt động thú vị, giúp học sinh hiểu và cảm nhận sâu sắc về câu chuyện cũng như những thông điệp nhân văn mà nó mang lại.
Giáo viên khởi động tiết học bằng hoạt động mở đầu, yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức trọng tâm đã học trong bài trước. Sau đó giáo viên dẫn dắt học sinh vào bài với hoạt động cắt giấy sáng tạo với hình ảnh Hoa tuyết. Gợi mở cho học sinh hình ảnh tuyết rơi trong đêm lạnh giá. Không khí lớp học trở nên sôi động khi các em tập trung xếp giấy, vẽ và cắt ra sản phẩm hoàn thiện.
Hoạt động cắt giấy Hoa Tuyết
Học sinh chú ý lắng nghe
Tiếp theo là hoạt động thuyết trình về tác giả, tác phẩm và các yêu tố trong truyện và kinh nghiệm khi đọc văn bản truyện Cô bé bán diêm. Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm nhỏ để học sinh có cơ hội thảo luận, trình bày ý kiến, thống nhất đáp án chung của nhóm. Giáo viên quan sát cách học sinh suy nghĩ và trình bày đáp án, từ đó đưa ra nhận xét, hướng dẫn và điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với khả năng tiếp thu của lớp.
Các nhóm thuyết trình
Các em học sinh lớp 6.5 đang chăm chú lắng nghe phần thuyết trình của các bạn
(Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm trình bày)
Sau khi các nhóm thuyết trình, giáo viên đã chốt lại nội dung bài học cũng như thông diệp của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc “Hãy yêu thương con trẻ! Hãy dành cho trẻ em một cuộc sống bình yên và hạnh phúc! Phê phán mạnh mẽ sự thờ ơ, vô cảm trước con người, nhất là trước nỗi bất hạnh của trẻ thơ”. Ngoài ra, các nhóm còn được thực hành bài tập trắc nghiệm nhằm giúp các em củng cố kiến thức đã học. Việc này giúp học sinh không chỉ nhớ lâu hơn mà còn hiểu rõ cách vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.
Buổi học kết thúc trong không khí vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Học sinh không chỉ ôn tập lại kiến thức mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, thuyết trình, phát triển tư duy sáng tạo. Thông qua những hoạt động đa dạng, học sinh có cơ hội khám phá và phát triển bản thân, đồng thời cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Đây là một phương pháp dạy học hiệu quả, giúp các em nắm vững bài học và áp dụng kiến thức một cách linh hoạt vào thực tế.
Nguyễn Phương Dung