Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024, sáng ngày 6/12/2023, tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Tân đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn của Tổ theo hướng nghiên cứu bài học.
Cô Hồng Vân triển khai nội dung buổi họp với các thành viên Tổ Ngữ Văn
Mở đầu buổi họp, cô Võ Thị Hồng Vân - Tổ trưởng chuyên môn, triển khai nội dung buổi sinh hoạt. Thực hiện theo văn bản số 425/KH-THCS BT ngày 29/11/2023 về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kì I năm học 2023-2024, tổ Ngữ Văn đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất nội dung kiểm tra môn Ngữ Văn. Nội dung kiểm tra Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành tính đến hết tuần 16 (không ra đề trùng với nội dung, dạng đề đã cho học sinh kiểm tra giữa kì I). Về công tác ra đề, phòng giáo dục ra đề cho khối 9. Các khối 6,7,8 trường sẽ ra đề. Tổ tiến hành bàn bạc, thảo luận nội dung, soạn đề ôn tập và thống nhất đáp án. Thực hiện theo hướng dẫn và ma trận, bảng đặt tả của Phòng GD. Cấu trúc đề cho các khối, thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD.
Thầy cô Tổ Ngữ Văn trao đổi nội dung cuộc họp
Cô Hồng Vân tiếp tục triển khai nội dung thứ hai của buổi sinh hoạt là thống nhất nội dung kiểm tra môn GDĐP và HĐTNHN. Đối với môn GDĐP 7,8, nội dung kiến thức gồm chủ đề 3,4 gồm 40 câu. Hình thức trắc nghiệm. HĐTN HN 6,7,8, nội dung kiến thức gồm chủ đề 3, 4,5, gồm 1 câu. Học sinh sẽ làm sản phẩm.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 312/KH-THCS BT ngày 28/09/2023 về việc dạy và học trực tuyến. Cô Hồng Vân thống nhất nội dung đưa bài lên hệ thống trực tuyến đối với các lớp Gv được phân công giảng dạy cho tuần 14 và 15.
Cuối cùng, cô Hồng Vân tiếp triển khai nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, yêu cầu giáo viên trong tổ cùng chọn một bài dạy để tiến hành soạn thống nhất phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Các thành viên trong tổ lắng nghe nội dung và tiến hành thảo luận để lựa chọn bài dạy minh họa. Thầy cô dạy khối 8 chọn bài 5, phần đọc với bài: “NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÔI HÀI”.
Ở phần này, đại diện giáo viên khối 8, cô Phạm Thị Kim Ngân đã nêu lên ý kiến của mình về lí do chọn nội dung bài để nghiên cứu, thảo luận. Nội dung bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh, dễ triển khai hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Vả lại, đây là một thể loại mới cho học sinh lớp 8. Các thành viên trong tổ đã nhất trí với đề xuất trên của nhóm 8. Để chuẩn bị cho giờ dạy, giáo viên cần nắm rõ mục tiêu bài dạy. Về kiến thức nên nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng. Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. Về năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài; năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân; năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận.Về thái độ, tình cảm ý thức được sự bình đồng, dân chủ, có thái độ phê phán cái xấu, trân trọng tiếng cười trong cuộc sống…
Thầy cô trong tổ tiến hành thảo luận nội dung, phương pháp dạy cho bài trên. Sau khi lắng nghe các thành viên trong tổ đề xuất chọn bài dạy minh họa, giải thích lí do chọn bài, cô Võ Thị Hồng Vân - tổ trưởng chuyên môn, đồng ý và đi đến kết luận. Phân công cô Phạm Thị Kim Ngân soạn dạy minh họa (tiết 2). Phân công cô Võ Tố Quyên hỗ trợ phần trò chơi ô chữ; cô Trương Thị Thu Hường duyệt kịch cho HS; cô Đặng Thị Thêu soạn 8 câu hỏi trắc nghiệm; thầy Nguyễn Trung Hiếu hỗ trợ chuẩn bị cơ sở vật chất thêm cho lớp 8/6.
Trải qua hơn hai giờ làm việc tích cực, giáo viên trong tổ đã thống nhất nội dung kiểm tra đánh giá cuối HKI, nội dung dạy học trực tuyến và thảo luận nội dung phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đồng thời, các thầy cô cũng nghiêm túc trao đổi, kiểm tra tiến độ thực hiện tiết dạy minh họa cho khối 8 để đưa ra kết luận phù hợp với nội dung tiết dạy.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, cô Hồng Vân đã đánh giá cao tinh thần làm việc cũng như những chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy quý báu từ các thầy cô trong tổ, đặc biệt là cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học. Sau buổi sinh hoạt này, thầy cô sẽ bắt tay vào việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Kim Phụng