"Yêu thương là ánh sáng soi đường, hi vọng là đôi cánh đưa ta đến những chân trời mới."
Buổi học Ôn tập Chủ đề 7 – Yêu thương và hi vọng diễn ra trong không khí hào hứng và sôi nổi, với sự tham gia nhiệt tình của cả giáo viên và học sinh. Ngay từ đầu buổi học, cô Dung đã tạo ra một môi trường học tập cởi mở, khuyến khích học sinh chủ động tham gia và bày tỏ ý kiến của mình.
Cô Dung khởi động tiết học bằng hoạt động mở đầu, yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức trọng tâm đã học trong bài trước. Để tạo sự hứng thú và tăng tính tương tác, cô sử dụng nền tảng Kahoot, một công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến phổ biến. Học sinh nhanh chóng đăng nhập bằng mã PIN do giáo viên cung cấp, sau đó tham gia vào hệ thống câu hỏi trắc nghiệm. Các câu hỏi được thiết kế từ mức độ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh từng bước ôn lại kiến thức. Không khí lớp học trở nên sôi động khi các em tập trung suy nghĩ và đưa ra câu trả lời đúng trong thời gian ngắn. Việc có bảng xếp hạng theo thời gian thực càng làm cho học sinh hào hứng hơn, tạo động lực để các em cố gắng hoàn thành tốt bài kiểm tra.
Các em học sinh tham gia ôn lại kiến thức đã học trên nền tảng Khoot
Tiếp theo là hoạt động củng cố, trong đó giáo viên trình bày các câu hỏi ôn tập mang tính hệ thống. Những câu hỏi này không chỉ giúp kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh mà còn yêu cầu các em vận dụng tổng hợp các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ để học sinh có cơ hội thảo luận, tranh luận và trình bày ý kiến của mình. Một số câu hỏi mở rộng được đưa ra nhằm kích thích tư duy sáng tạo và khuyến khích học sinh tìm hiểu sâu hơn về bài học. Giáo viên quan sát cách học sinh suy nghĩ và giải quyết vấn đề, từ đó đưa ra nhận xét, hướng dẫn và điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với khả năng tiếp thu của lớp.
Các em học sinh rất hào hứng trong trò chơi Bingo Văn học
Sau đó, lớp bước vào hoạt động trả lời câu hỏi ôn tập. Mỗi học sinh lần lượt trình bày đáp án của mình, không chỉ nêu lên câu trả lời mà còn đưa ra những lập luận để bảo vệ quan điểm cá nhân. Giáo viên không chỉ đánh giá độ chính xác của câu trả lời mà còn tạo điều kiện để học sinh phản biện lẫn nhau. Những câu hỏi có độ khó cao được đưa ra để thử thách học sinh, giúp các em rèn luyện khả năng tư duy phản biện và lập luận logic. Những bạn có câu trả lời xuất sắc sẽ được tuyên dương, khuyến khích, trong khi những bạn chưa trả lời đúng sẽ nhận được sự hướng dẫn cụ thể để hiểu rõ hơn và tránh lặp lại sai sót trong tương lai.
Các em học sinh lớp 8.6 đang chăm chú lắng nghe phần thuyết trình của các bạn
Ngoài ra, cô Dung còn tổ chức một số hoạt động thực hành như đóng vai, thuyết trình hoặc làm bài tập nhóm để học sinh có thể áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế. Việc này giúp học sinh không chỉ nhớ lâu hơn mà còn hiểu rõ cách vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.
Một nhóm học sinh đã tái hiện lại một phân cảnh trong truyện “Bố của Xi-mông”
Buổi học kết thúc trong không khí vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Học sinh không chỉ ôn tập lại kiến thức mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, phản biện, tự tin trong giao tiếp và tư duy sáng tạo. Thông qua những hoạt động đa dạng, học sinh có cơ hội khám phá và phát triển bản thân, đồng thời cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Đây là một phương pháp dạy học hiệu quả, giúp các em nắm vững bài học và áp dụng kiến thức một cách linh hoạt vào thực tế.
Phạm Mỹ Dung