Vào ngày 26 tháng 3 năm 2025, cô Cao Thị Kim Diễm đã lên một tiết dạy mẫu đầy tâm huyết với bài giảng: Bảng tần số tương đối và biểu đồ tần số tương đối. Bằng kinh nghiệm dày dặn và lòng nhiệt huyết với nghề, cô đã khéo léo truyền tải kiến thức một cách sinh động, kết hợp những video và phóng sự thực tế, giúp học sinh dễ dàng hình dung và tiếp cận bài học.
Phần biểu đồ tần số tương đối thể hiện tỷ lệ phần trăm của từng giá trị trong tập dữ liệu, giúp so sánh và phân tích xu hướng phân bố dễ dàng hơn. Trục hoành biểu diễn giá trị dữ liệu, trục tung thể hiện tần số tương đối (%). Biểu đồ này giúp chuẩn hóa dữ liệu, không bị ảnh hưởng bởi số lượng mẫu, và có ứng dụng rộng rãi trong thống kê, khảo sát, kinh tế, giáo dục.
Cô và trò say sưa bắt đầu tiết học
Dù khả năng tiếp thu của lớp 9.9 vẫn còn đôi chút chậm rãi, nhưng với phương pháp giảng dạy nhẹ nhàng, linh hoạt – vừa học và vừa chơi – cô đã tạo ra một không khí lớp học sôi động, hào hứng. Mỗi lời giảng của cô không chỉ mang đến kiến thức mà còn khơi dậy niềm yêu thích môn học trong từng học sinh, biến tiết học toán tưởng chừng khô khan trở nên gần gũi và đầy cảm hứng.
Học sinh tích cực tham gia xây dựng bài
Trong suốt tiết học, học sinh hăng hái giơ tay phát biểu, trao đổi sôi nổi với giáo viên, tạo nên một bầu không khí học tập vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Không chỉ lắng nghe bài giảng một cách chăm chú, các em còn tích cực ghi chép vào phiếu bài tập – những tài liệu đã được cô giáo chuẩn bị một cách tỉ mỉ, với nội dung rõ ràng, chi tiết, giúp học sinh dễ dàng hệ thống lại kiến thức.
Không dừng lại ở việc giảng dạy trên bảng, cô giáo tận tâm đi xuống từng bàn, quan sát quá trình làm bài của từng học sinh. Khi nhận thấy em nào còn băn khoăn, cô kiên nhẫn giảng giải lại, hướng dẫn cặn kẽ để các em hiểu sâu hơn. Nhờ đó, không khí lớp học không chỉ sôi nổi mà còn chan chứa sự quan tâm, giúp đỡ, khiến mỗi học sinh đều cảm thấy tự tin hơn trong việc tiếp thu bài giảng.
Giáo viên tận tâm hướng dẫn học sinh làm bài
Tiết dạy không chỉ đơn thuần là một buổi truyền đạt kiến thức mà còn mang đến một bầu không khí ấm áp, nhẹ nhàng, giúp học sinh cảm thấy thoải mái, hứng thú trong việc tiếp thu bài học. Bằng sự tận tâm và phương pháp giảng dạy sinh động, cô giáo đã biến những con số, số liệu khô khan trở thành những nội dung dễ hiểu, gần gũi, khơi dậy sự tò mò và niềm yêu thích học tập trong từng học sinh.
Không chỉ có ý nghĩa với học sinh, tiết dạy còn là một cơ hội quý báu để các giáo viên trẻ và đồng nghiệp trong tổ cùng rút kinh nghiệm, học hỏi phương pháp giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới. Những kỹ thuật sư phạm tinh tế, cách tổ chức lớp học linh hoạt và việc lồng ghép tư liệu thực tế vào bài giảng của cô đã trở thành một bài học thực tiễn, giúp các giáo viên có thêm những gợi ý hữu ích để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
Tổ tập trung tham dự lắng nghe và theo dõi tiết dạy mẫu
Bằng phương pháp giảng dạy sáng tạo, sự tận tâm và lòng yêu nghề, cô đã truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giúp các em tiếp thu bài học một cách hiệu quả và đầy hứng khởi. Đồng thời, đây cũng là cơ hội quý báu để các giáo viên trong tổ cùng nhau trao đổi, học hỏi và hoàn thiện hơn trong việc giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới. Tiết học kết thúc trong không khí phấn khởi, đánh dấu một bước tiến ý nghĩa trong hành trình đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Hồng Nhàn