Thực hiện theo chương trình SGK mới theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập của học sinh, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho các em, sáng ngày 14/12/2022, tổ Ngữ văn đã tổ chức thành công tiết thao giang cấp trường “ Chủ đề 5: Từng bước hoàn thiện bản thân - Đọc mở rộng theo thể loại: Phòng tránh đuối nước”. Tiết học do cô Trần Thị Điệp và lớp 7.3 thực hiện. Đến dự tiết học gồm có thầy phó hiệu trưởng Nguyễn Công Huy và tổ Ngữ Văn.
Với tiết học này cô Trần Thị Điệp đã đem đến cho các em những kiến thức thiết thực và bổ ích trong cuộc sống.
Các em trong lớp rất tập trung lắng nghe và tìm hiểu những kỹ năng trong việc Phòng Tránh Đuối Nước. Đặc biệt trong tiết học này cô đã cho học sinh tự tìm hiểu những kiến thức cơ bản trong phòng tránh đuối nước và tìm hiểu những quy tắc trọng tâm để đảm bảo an toàn trong khi bơi lội. Các em tham gia tìm hiểu những quy tắc và các điều khoản cần có trong quá trình bơi lội mà tác giả Nguyễn Trọng An chia sẻ một cách sôi nổi hào hứng bằng những phiếu học tập.
Điều khoản
|
Phần nêu tên hay tóm tắt điều khoản
|
Giải thích điều khoản
|
|
Không bơi sau khi ăn.
|
Bởi như thế rất có hại cho dạ dày.
|
|
Kiểm tra lại độ sâu.
|
Hầu hết những tổn thương ở vùng cổ và lưng thường do những cú nhảy bổ nhào hoặc lặn dưới hồ có mực nước cạn.
|
|
Chỉ bơi ở những nơi an toàn, cho phép bơi lội.
|
Khó mà biết được dưới mặt nước hiền hòa kia ẩn chứa những hiểm họa gì.
|
|
Không bơi lội một mình nơi vắng vẻ.
|
Sẽ không có ai cứu khi gặp tình huống nguy hiểm dù bơi giỏi.
|
|
Không bơi khi quá nóng hoặc mệt.
|
Môi trường nước có thể làm thân nhiệt hạ xuống đột ngột hoặc khiến mất sức nhiều hơn.
|
|
Không nên bơi lội trong vùng nước dơ bẩn hay bùn lầy.
|
Không thể nhìn thấy được dưới đấy nước và có thể bị mắc cách bệnh ngoài da, ngứa ngáy khắp n
gười.
|
|
Không vừa ăn, vừa bơi.
|
Tránh sặc nước.
|
|
Không bơi khi người có nhiều mồ hôi hoặc vừa đi ngoài nắng về.
|
Dễ bị cảm.
|
|
Lên bờ ngay khi trời tối, có sấmchớp và mưa.
|
không ai nhìn thấy vì trời tối nếu như có sự cố xảy ra.
|
Để góp phần cho tiết học thêm sinh động và dễ cảm nhận về kỹ năng phòng tránh đuối nước cô đã minh họa những hình ảnh và video clip cho học sinh xem và cảm nhận chính xác hơn.
Trẻ em biết bơi sớm trước khi biết đi .


Học sinh được phổ cập bơi (video clip học sinh lớp 7.3 tập bơi ở hồ bơi trường Nguyễn Thị Định)


Mọi người chung tay góp sức phổ cập bơi cho các em đặc biệt vùng sông nước.


Từ những hình ảnh minh họa trên, cô nhắc nhở cho các em ý thức trong việc phòng tránh đuối nước và tầm quan trọng của việc trang bị cho mình kỹ năng sống trong việc học bơi. Đặt ra cho mình mục tiêu trong các bước hoàn thiện bản thân “Hãy tự trang bị cho mình chiếc phao cứu sinh trong cuộc sống”
Qua tiết học, Cô giáo đã truyền tải cho các em về những kỹ năng trong học tập và rèn luyện, để bản thân các em từng ngày sẽ tốt hơn, trưởng thành hơn “Từng bước hoàn thiện bản thân”mình hơn. Từ đó các em rút ra cho bản thân mình bài học và mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống.(Tự đánh giá mình qua phiếu học tập).

Tiết học đã kết thúc và đọng lại cho các em những kỹ năng sống tốt, hiểu được giá trị của cuộc sống nhiều hơn khi các em tự hoàn thiện bản thân mình.