Trong công tác giáo dục, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là người thầy giỏi về chuyên môn, giàu có về kinh nghiệm sống mà còn phải là một nghệ sĩ tâm lý tài năng, xử lý khéo léo các tình huống sư phạm. Mỗi giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò như là một chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh với gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh. Họ là linh hồn của tập thể lớp chủ nhiệm, họ đóng vai trò lớn quyết định sự phát triển của lớp học về mọi mặt.
Nhằm bồi dưỡng giáo dục thường xuyên, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp; đồng thời, đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, Trường THCS Bình Tân đã tổ chức Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi năm học 2024 – 2025” với sự tham gia hào hứng, sôi nổi của 19 thầy cô giáo chủ nhiệm.
Tại vòng 1, phần thi thực hành giảng dạy, vào ngày 11/02/2025, cô Đặng Thị Thêu lên tiết dạy Hoạt động trải nghiệm: “Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo” (hoạt động 2, chủ đề 6, lớp 7). Tiết dạy được thực hiện tại lớp 7.3 với sự tham dự của 3 vị Ban Giám Khảo, đó là cô Dương Thị Cấm (Phó hiệu trưởng nhà trường), cô Nguyễn Thị Thu Hương (Phó hiệu trưởng nhà trường) và cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Tổ trưởng tổ Hoạt động trải nghiệm).
“Có những em nhỏ, sinh ra đã không hiểu vì sao mình khiếm khuyết, khác biệt; những trẻ mồ côi, chị dìu em díu nơi đầu đường góc phố kiếm ăn, co ro, run rẩy trong rét mướt, mưa gió,…; được manh áo ấm, được một miếng ngon, được cắp sách đến trường có lẽ cũng là cả một ao ước của bao bạn nhỏ nghèo khó nơi vùng núi xa xôi …; những người tàn tật, khuyết tay thiếu chân, lê lết thân hình tàn tạ, ốm yếu trên các con phố xin ăn; những cụ già tóc bạc, lưng còng mà vẫn phải bươn trải mưu sinh; những người lang thang, không nhà, không cửa, không thân không thích, màn trời chiếu đất nơi gầm cầu, góc chợ, kiệt sức bên đường,…” Ngay từ mở đầu, cô giáo đã khiến học sinh và cả ban giám khảo nghẹn ngào xúc động trước những số phận bất hạnh, đáng thương của mọi lớp người trong xã hội. Từ đó, nhẹ nhàng khơi gợi tình thương và lòng trắc ẩn, dẫn dắt các em ý thức tự giác tham gia các hoạt động thiện nguyện nhân đạo cao đẹp vì cộng đồng.
Cô giáo giới thiệu về các hoạt động thiện nguyện nhân đạo của nhà trường
Sau khi cô hướng dẫn các em lựa chọn các hoạt động thiện nguyện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân để tham gia, các em đã hăng hái, tích cực lên trình bày kết quả thực hành tham gia hoạt động thiện nguyện nhân đạo. Nhóm 1, với video “Kí sự hành trình một ngày làm thiện nguyện” tặng quà cho các em nhỏ mồ côi tại chùa Từ Hạnh trên địa bàn. Xem cách các em chăm chút gấp từng chiếc áo, cẩn thận trao từng bịch bánh cho các bạn nhỏ, mỗi bạn trong lớp đều nhận ra cái Tâm trân trọng và đầy thương cảm trong đó. Nhóm 2, với phóng sự “Một ngày sống xanh”, hoạt động thiện nguyện mà các em thực hiện đó là nhặt rác ngay chính trong khuôn viên trường. Việc phỏng vấn, đã giúp cả lớp nhận ra lợi ích khi tham gia hoạt động thiện nguyện đó là không chỉ niềm vui, niềm hạnh phúc, mà còn là cả những kĩ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề mà các em gặp phải. Nhóm 3 thực hiện hoạt động ngay tại lớp với mục đích, để tất cả các bạn hình dung ra tiến trình khi tham gia một hoạt động vì cộng đồng không hề khó. Cuối cùng, đến cả ban giám khảo cũng phải bật cười trước video hành trình thiện nguyện tặng quà cho người vô gia cư của nhóm 4. Cái hồn nhiên, dí dỏm và ngây thơ của các em đã cho cả lớp nhận ra: làm thiện nguyện thật vui và hạnh phúc.

Các nhóm thực hiện thuyết trình
Sau phần thuyết trình của các nhóm là phần nhận xét, đánh giá của các bạn và cô giáo để từng nhóm có thể rút kinh nghiệm. Chốt lại, cô hướng các em tới những lưu ý khi tham gia hoạt động vì cồng đồng: quá trình chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo; thực hiện bằng cái Tâm; giữ thái độ nhã nhặn, chân thành, ăn mặc lịch sự phù hợp với bối cảnh tham gia thiện nguyện, ...
Bằng hình thức trắc nghiệm trên ứng dụng học tập trực tuyến Quizizz, ngay trong tiết học, cả cô và trò đều có thể kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu và tiếp thu bài của học sinh. Việc ứng dụng công nghệ, được sử dụng điện thoại để học tập khiến cả lớp vô cùng hào hứng.
Các nhóm thực hiện thảo luận
Với các bước lên lớp nhịp nhàng, uyển chuyển; phương pháp khoa học; kĩ thuật phù hợp, 45 phút của tiết học nhẹ nhàng kết thúc trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:
“Sống trong đời sống
Cần có một tấm lòng.
Để làm gì em biết không?
Để gió (...) cuốn (...) đi.
Để gió (...) cuốn (...) đi.
…
Những khi chiều tối.
Cần có một tiếng cười
….”
Không gian lắng đọng, cả lớp chìm đắm trong lời ca da diết. Mỗi nhịp đập trái tim lúc này đều là tâm niệm: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - Một tấm lòng yêu thương, một tâm hồn vị tha, một tấm thân tự nguyện… và để gió cuốn trôi hết mọi ưu phiền, đau thương, bất hạnh trong cuộc sống. Gạt bỏ tất cả, ta trở lại với nụ cười, với hạnh phúc. Tiết học khép lại trong độ lắng của không gian, nhưng có lẽ, tất cả các em, mỗi trái tim yêu đang thổn thức trắc ẩn!!! Chắc chắc, các em sẽ nối tiếp truyền thống tương thân tương ái trong những hoạt động thiện nguyện phía trước - không đâu xa, ngay chính quanh ta, quanh khu phố ta ở, tại ngôi trường ta học…
Thanh Hương