Học sinh quan sát hình ảnh và đặt câu hỏi trả lời
Sáng ngày 08/02/2023, tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ Ngữ Văn đã tổ chức thành công tiết thao giảng cấp trường do thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến thực hiện.
Bài thao giảng: “Câu nghi vấn (tt)” thuộc phân môn Tiếng Việt (Ngữ Văn 8)
Đến dự buổi thao giảng, có sự hiện diện của thầy Nguyễn Công Huy - Phó hiệu trưởng nhà trường cùng với tập thể thầy cô tổ Ngữ văn.
Với sự chuẩn bị chu đáo, thầy giáo đã tổ chức giờ học theo hướng tích cực, chuyển giao nhiệm vụ học tập đến học sinh. Học sinh không chỉ nắm bắt được kiến thức mới mà còn nhắc lại được những kiến thức các kiểu câu theo chức năng đã học ở tiết học trước và các lớp dưới (như câu trần thuật, câu cảm thán, câu cầu kiến, câu phủ định, …).
Mở đầu là phần gợi nhớ kiến thức cũ qua lời một bài hát, học sinh phát hiện nội dung cơ bản bài học trước đồng thời tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước khi vào bài mới. Nội dung chính trong bài học giáo viên đã sử dụng những phương pháp gợi mở, thảo luận linh hoạt, phù hợp để dẫn dắt học sinh khám phá kiến thức mới về các chứng năng khác của câu nghi vấn như chức năng bộc lộ cảm xúc, cầu khiến, phủ định, de dọa… rất tốt.
Nội dung cuối của bài học là luyện tập, học sinh đã vận dụng các kiến thức vừa tìm hiểu được để nhận diện kiểu câu theo mục đích nói, biết đặt câu hỏi nghi vấn không có chức năng để hỏi thông qua các tranh ảnh đã chuẩn bị. Đặc biệt ở bài tập 4, thầy giáo đã chiếu một bộ phim cảm động về văn hóa “chào” trong chương trình “Qùa tặng cuộc sống”, từ đó giáo dục học sinh về văn hóa chào hỏi của người Việt Nam nói riêng và học sinh, sinh viên nói chung. Đó là cách giao tiếp, ứng xử xã hội đối với mọi người xung quanh để thể hiện sự gần gũi, quan tâm giản đơn nhất mà giá trị tinh thần vô cùng to lớn (câu nghi vấn có chức năng bộc lộ tình cảm, cảm xúc). Và phần cuối cùng của tiết dạy là củng cố bài học, thầy đã cho học sinh phát hiện kiến thức bằng sơ đồ tư duy để học sinh khắc ghi kiến thức sâu sắc hơn.
Giờ dạy đã diễn ra hiệu quả, giúp các em học sinh có thêm những kiến thức về một loại câu theo mục đính nói đó là “Câu nghi vấn”. Sử dụng những hình ảnh thực tế tại lớp học, sân trường để học sinh đưa ra những câu hỏi để góp phần hoàn thiện nhân cách bản thân.
Như vậy, câu nghi vấn nói riêng và các kiểu câu khác nói chung có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống tri thức Tiếng Việt. Tiết học đã giúp học sinh cần biết cách sử dụng kiểu câu phân loại theo mục đích nói nhằm bổ sung đúng chức năng, đúng mục đích và hiệu quả để làm cơ sở kiến thức vững vàng ở chương trình lớp 9 năm tới và cấp học sau.
Dưới đây là một số hình ảnh trong tiết dạy:

Các học sinh chú ý nghe thầy giáo giảng.

Giáo viên giáo dục học sinh về văn hóa “chào”.

Thầy và trò củng cố lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy.