Trong xã hội văn minh hiện đại, hành vi ứng xử nơi công cộng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh, văn hóa. Ứng xử văn minh không chỉ thể hiện nhân cách, phẩm chất của mỗi cá nhân mà còn góp phần tạo nên một cộng đồng văn minh, trật tự. Việc giáo dục ý thức và kỹ năng ứng xử văn minh nơi công cộng cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là nhiệm vụ cần thiết, giúp các em hình thành thói quen tốt, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ.
Nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho học sinh trong việc ứng xử văn minh nơi công cộng, vào ngày 14/02/2025, cô Trần Thị Hoàn đã lên tiết dạy Hoạt động trải nghiệm: “Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh” (nhiệm vụ 8, chủ đề 6, lớp 6). Tiết dạy được thực hiện tại phòng nghe nhìn với sự tham dự của 3 vị Ban Giám Khảo, đó là cô Dương Thị Cấm (Phó hiệu trưởng nhà trường), cô Nguyễn Thị Thu Hương (Phó hiệu trưởng nhà trường) và cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Tổ trưởng tổ Hoạt động trải nghiệm), cùng toàn thể 45 em học sinh lớp 6.4 của Trường THCS Bình Tân. Buổi học không chỉ mang tính giáo dục mà còn là cơ hội để học sinh trao đổi, chia sẻ những trải nghiệm thực tế, cùng nhau tìm ra giải pháp để xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống.
Hình ảnh học sinh đang hoạt động nhóm
Mở đầu tiết học, các em được hát và nhảy theo nhạc bài “Nói lời hay, làm việc tôt”. Âm nhạc sôi động, vui tươi, giúp em cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện những hành động đẹp ngay trong cuộc sống hằng ngày.
Trong tiết học, các em đã được tìm hiểu về những hành vi thiếu văn minh phổ biến như xả rác bừa bãi, chen lấn khi xếp hàng, nói chuyện to tiếng nơi công cộng, phá hoại tài sản chung. Đặc biệt là một số hình ảnh thiếu văn minh ở trước cổng trường, trong cantin, sảnh sau giở ăn bán trú được cô tổng hợp lại trong một đoạn clip. Qua đó, cô đã giúp học sinh nhận thức rõ hơn về hậu quả của những hành vi này đối với bản thân, xã hội và môi trường xung quanh. Để cho các em biết thay đổi thái độ và hành vi của mình, có trách nhiệm nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện các hành vi văn minh, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, tiết học còn lồng ghép các hoạt động thảo luận nhóm, xử lý tình huống thực tế, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng. Thông qua việc trao đổi ý kiến, tranh luận và cùng nhau tìm ra giải pháp cho từng vấn đề đặt ra, học sinh có cơ hội phát triển khả năng giao tiếp, tư duy phản biện cũng như cách ứng xử linh hoạt trong các tình huống thực tiễn.
Hình ảnh học sinh thực hiện hoạt động trong tiết học
Đặc biệt, phần xử lí tình huống, các em được xem một số clip do các bạn của mình diễn xuất. Chính những tình huống này đã giúp các em tiếp thu bài học một cách chủ động và sáng tạo hơn thay vì tiếp cận kiến thức một cách thụ động qua sách vở. Bằng những tình huống thực tiễn mà các bạn của mình đưa ra các em đã được học hỏi cách ứng xử trước hành vi thiếu văn minh đó, được cảm nhận sâu sắc về tình huống có trong thực tiễn cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Qua bài học, các em hiểu được cách phản ứng phù hợp khi gặp hành vi thiếu văn minh, biết cách góp ý nhẹ nhàng, nhắc nhở khéo léo hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết. Đồng thời, các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp lịch sự, tôn trọng người xung quanh và cư xử đúng chuẩn mực trong mọi tình huống. Việc áp dụng các kỹ năng giải quyết tình huống thông minh giúp các em tạo ảnh hưởng tích cực mà không gây mâu thuẫn. Ngoài ra, bài học còn giúp các em xây dựng sự tự tin, tinh thần trách nhiệm cũng như nâng cao nhận thức về đạo đức và văn hóa ứng xử trong cuộc sống hằng ngày.
Ấn tượng nhất là hoạt động vận dụng kiến thức vào xây dựng nét đẹp văn hóa học đường. Qua hoạt động này, các em hiểu được tầm quan trọng của những hành vi văn minh khi đến trường, và bằng đôi tay khéo léo của mình các em cùng nhau lắp ghép những cánh hoa – hành vi ứng xử nên có khi tới trường để tạo thành bông hoa xinh đẹp, sản phẩm bông hoa cũng là lời nhắc nhở mỗi ngày, giúp các em duy trì thói quen tốt, góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện và văn minh. Và bài hát “Em yêu trường em” được cất lên ở cuối tiết học cùng một số hình ảnh đẹp của các em về cử chỉ, hành vi đó là lời nhắn nhủ các em hãy hành động để ngôi trường của mình trở thành ngôi trường hạnh phúc.
Hình ảnh học sinh đang làm sản phẩm
Tiết học kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong tâm trí mỗi học sinh. Các em không chỉ học được những bài học bổ ích về ứng xử mà còn có thêm động lực để lan tỏa những hành động đẹp trong cuộc sống. Hy vọng rằng, từ những bài học này, mỗi học sinh sẽ trở thành một công dân có ý thức, luôn biết nói lời hay, làm việc tốt, góp phần tạo nên một xã hội ngày càng văn minh, lịch sự hơn.
Thanh Hương