Sinh hoạt chuyên môn có thể nói là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy chất lượng dạy học trong các nhà trường. Chính vì vậy, sáng ngày 02 tháng 10 năm 2024, đại diện Tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Tân đã tham gia buổi họp chuyên môn đầu năm 2024 - 2025 của Hội đồng môn Ngữ văn để triển khai cụ thể các nhiệm vụ.
Cô Võ Thị Hồng Vân - Tổ trưởng chuyên môn, cô Nguyễn Thị Tâm - Tổ phó chuyên môn, thầy Nguyễn Trung Hiếu - thành viên tổ tham dự buổi họp
Cô Đỗ Thị Ngọc Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tạo, đại diện Hội đồng bộ môn Quận tổng kết những thành tích đạt được trong năm học vừa qua: 11 học sinh đạt giải Ba trong Hội thi HSG cấp Thành phố năm học 2023 - 2024, 3 học sinh đạt giải Ba trong hội thi Văn hay chữ tốt cấp Thành phố năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Trãi và trường THCS - THPT Ngôi sao đạt giải Ba, giải Khuyến khích trong Hội thi Lớn lên cùng sách cấp Thành phố năm học 2023 - 2024… Đây là những thành tích cho thấy sự giảng dạy nhiệt tình, hướng dẫn đầy tâm huyết của các thầy cô cùng năng lực học tập tốt môn Ngữ văn của các bạn học sinh. Toàn thể hội trường đều hân hoan, mừng rỡ được thể hiện những tràng pháo tay khích lệ.
Nội dung chương trình họp chuyên môn
Cô Đỗ Thị Ngọc Hương báo cáo tổng kết năm học 2023 – 2024
Bên cạnh đó, Hội đồng bộ môn Quận cũng thẳng thắn nhìn nhận và rút kinh nghiệm cũng như đưa ra giải pháp cho những điểm cần cố gắng hơn trong năm học tới. Mọi người cũng đặt ra những chỉ tiêu phấn đấu của năm học mới trong tất cả các hoạt động chuyên môn. Các giáo viên trong buổi họp đều nhất trí và thể hiện quyết tâm cao trong việc phấn đấu để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra.
Một trong những nội dung quan trọng ở buổi họp này là Cô Nguyễn Thị Sơn Hà, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tân Tạo A đã báo cáo một cách chi tiết về công văn 6386 liên quan đến cấu trúc đề thi tuyển sinh 10 năm 2025 - 2026 và hướng ra đề cho lớp 6, 7, 8. Cô Hà nhấn mạnh: “Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.
Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần:
Phần 1 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn. Trong đó, câu 1 (3,0 điểm) là đọc hiểu và câu 2 (2,0 điểm) yêu cầu viết đoạn văn.
Phần 2 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội. Trong đó, câu 1 (1,0 điểm) là đọc hiểu và câu 2 (4,0 điểm) yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội.
Căn cứ đánh giá bài làm của thí sinh là các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Ngữ văn cấp THCS, chủ yếu là kiến thức lớp 8 và lớp 9. Câu hỏi đọc hiểu có nguồn trích dẫn là ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Văn bản được trích dẫn thuộc một trong hai loại là văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.
Ở phần viết đoạn văn (khoảng 200 chữ), thí sinh thực hiện một trong hai yêu cầu cần đạt sau: viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ hoặc viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và hiệu quả thẩm mỹ của tác phẩm. Ở phần viết bài văn, thí sinh thực hiện một trong hai yêu cầu cần đạt sau: viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó, nêu được lý lẽ và bằng chứng thuyết phục hoặc viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, đề thi có 1 câu hỏi về tiếng Việt trong phần đọc hiểu văn bản văn học. Đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản.
Cụ thể, ở năng lực đọc hiểu văn bản văn học, cấp độ nhận biết chiếm tỷ lệ 5%, cấp độ thông hiểu tỷ lệ 15% và yêu cầu vận dụng chiếm 10%. Với năng lực đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin, không có câu hỏi mức độ nhận biết, mức độ thông hiểu chiếm tỷ lệ 10%. Với năng lực viết, tỷ lệ đánh giá là 20% đối với đoạn văn nghị luận văn học hoặc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ, đoạn thơ. Trong khi đó, bài văn nghị luận xã hội chiếm tỷ lệ 40% đề thi.
Kết thúc buổi họp với khí thế phấn khởi và quyết tâm cao, Hội đồng bộ môn Ngữ văn nhất định sẽ cố gắng phấn đấu để có một năm học mới thật thành công với những kết quả rực rỡ, tốt đẹp.
Trung Hiếu