Sáng ngày 29/03/2024, Tổ Toán phấn khởi, háo hức tham dự tiết dạy mẫu của Thầy Nguyễn Vĩnh Hưng lên tiết tại lớp 7.3 với chủ đề “Tính chất ba đường trung trực của tam giác”.
“Nguyên tắc của hệ thống định vị toàn cầu (GPS), xác định vị trí của các điểm địa chất dưới lòng đất, như là nguồn gốc của các trận động đất, bằng cách phân tích các sóng địa chấn đến từ ba điểm đo khác nhau…” - Thầy Nguyễn Vĩnh Hưng đã khơi sự tò mò và hứng thú của học sinh. Đây không chỉ là một bài học về hình học mà còn là cơ hội để học sinh thấu hiểu sâu sắc về sự tinh tế và ứng dụng thực tiễn của toán học.

Hình ảnh sử dụng công nghệ trong giảng dạy
Trong tiết học, thầy Hưng đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về định nghĩa và tính chất của ba đường trung trực trong tam giác. “Ba đường này, khi được kẻ từ trung điểm và vuông góc với mỗi cạnh của tam giác, cắt nhau tại một điểm duy nhất. Điểm đặc biệt này không chỉ cách đều ba đỉnh của tam giác mà còn là tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác”. Qua đó, cho thấy mối quan hệ sâu sắc giữa hình học và thực tiễn.
Phương pháp tiếp cận sáng tạo: Điểm nổi bật của buổi học là cách thức giáo viên kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Thầy đã ứng dụng công nghệ vào bài giảng, học sinh được tham gia vào các hoạt động nhóm và tự chứng minh định lí của ba đường trung trực. Qua đó, học sinh không chỉ hiểu nội dung một cách chủ động mà còn có thể nhìn nhận và áp dụng kiến thức một cách linh hoạt.

Học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài học
Tiết học về "Tính chất ba đường trung trực của tam giác" không chỉ là tiết học toán khô khan mà trở thành tiết học sinh động. Khi thầy Hưng ứng dụng khoa học và phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm thì ngoài việc nâng cao kiến thức toán học, học sinh còn được phát triển kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo. Đây là minh chứng cho sức mạnh của việc học tập tích cực, nơi học sinh được khuyến khích thăm dò, đặt câu hỏi và khám phá kiến thức theo cách của riêng mình.
Vĩnh Hưng